273 lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người nguy hiểm trong mùa mưa bão, ghi nhận ca tử vong

Vi khuẩn ăn thịt người đang gây nguy hiểm, nhiều người tử vong trong vòng 48h. Hãy tìm hiểu loại vi khuẩn này và xem liệu nó có lây từ người sang người hay không.

Vi khuẩn ăn thịt người đang gây nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao trong vòng 48 giờ. Bạn có biết vi khuẩn này là gì và liệu nó có lây từ người sang người hay không? Cùng tìm hiểu ngay để bảo vệ bản thân và gia đình.

Số ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người tại một số tỉnh phía Bắc đang gia tăng đáng báo động, thậm chí dẫn đến tử vong. Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 20 trường hợp nhiễm bệnh Whitmore, còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người. Tháng 8, mùa mưa bão thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đã có 12 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, trong đó 4 ca tử vong do vi khuẩn tấn công nhiều cơ quan.

1Vi khuẩn ăn thịt người là gì?

Bệnh Whitmore, do vi khuẩn gram âm B. pseudomallei gây ra, được mệnh danh là “vi khuẩn ăn thịt người” bởi khả năng tấn công và phá hủy các cơ quan nội tạng. Khi xâm nhập cơ thể, vi khuẩn này gây suy đa tạng, dẫn đến sốc và tử vong. Những người có tiền sử bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận mãn tính… có nguy cơ tử vong cao hơn do cơ thể yếu ớt, dễ bị tổn thương bởi vi khuẩn.

Bệnh Whitmore, do vi khuẩn gram âm B. pseudomallei gây ra.

Bệnh Whitmore, do vi khuẩn gram âm B. pseudomallei gây ra.

Vi khuẩn gây bệnh thường cư trú trong môi trường ô nhiễm như nước và đất, đặc biệt là những nơi ao tù nước đọng. Con đường lây truyền chủ yếu là tiếp xúc với vùng da tổn thương hoặc hít phải bụi đất chứa vi khuẩn. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh và bệnh diễn tiến rất nhanh, có thể gây tử vong chỉ sau 48 giờ nhập viện.

Bệnh Whitmore nguy hiểm, nếu không điều trị đúng và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và có nguy cơ tử vong cao, ngay cả khi đã được chẩn đoán chính xác.

2Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh Whitmore

Bệnh Whitmore có thể biểu hiện qua các triệu chứng như:

– Sốt cao.

– Mắc bệnh viêm phổi.

Nhiều ổ áp xe xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể.

Bạn đang gặp vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ y tế càng sớm càng tốt.

Nếu người thân có các biểu hiện bất thường, hãy đưa họ đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

3Vi khuẩn ăn thịt người: Liệu có lây lan giữa người với người?

Cảnh báo: Vi khuẩn ăn thịt người gây tử vong, lây lan nhanh.

Cảnh báo: Vi khuẩn ăn thịt người gây tử vong, lây lan nhanh.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, vi khuẩn ăn thịt người không lây lan từ người sang người. Vi khuẩn này chủ yếu xâm nhập cơ thể qua các vết thương hở, xây xước do tai nạn trong sinh hoạt.

Vi khuẩn ăn thịt người lây lan chủ yếu qua vết thương hở, tiếp xúc với nước bẩn hoặc động vật bị nhiễm bệnh.

Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa do ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn.

Hít phải bụi chứa vi khuẩn gây ra các vấn đề về hô hấp.

Vi khuẩn có thể truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ khi mẹ bị áp xe tuyến vú.

Việc tiếp xúc vết thương hở với động vật chết nhiễm bệnh Whitmore, chẳng hạn như chó, mèo, bò, dê… có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bốn loại nhiễm trùng phổ biến là:

Nhiễm trùng cục bộ có thể gây đau nhức, sưng phù, sốt, viêm loét và áp-xe.

Nhiễm trùng phổi có thể gây ra ho, đau ngực, sốt cao, nhức đầu và chán ăn.

Nhiễm trùng đường máu có thể gây sốt, nhức đầu, khó thở, đau bụng, đau cơ khớp, và mất phương hướng.

Nhiễm trùng lan tỏa có thể gây ra các triệu chứng như sốt, sụt cân, đau bụng, đau ngực, đau cơ khớp, nhức đầu và thậm chí động kinh.

4Cách phòng ngừa bệnh whitmore

Vi khuẩn ăn thịt người gây tử vong, cảnh báo nghiêm trọng.

Vi khuẩn ăn thịt người gây tử vong, cảnh báo nghiêm trọng.

Hiện nay, chưa có vaccine phòng bệnh này, vì vậy mọi người cần hết sức cẩn thận và chủ động phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe.

PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo người làm việc tiếp xúc với đất, nước cần trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ. Khi bị trầy xước da, cần điều trị kịp thời và triệt để để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Vệ sinh cá nhân là điều cần thiết, đặc biệt là luôn giữ sạch sẽ bàn tay và bàn chân.

Bệnh này vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Hãy giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Nguồn tổng hợp.