273 lượt xem

Truyện kể đêm Trung thu: Chú Cuội và cây đa

Trung thu là dịp để chúng ta nghe lại những câu chuyện cổ tích quen thuộc, trong đó có lẽ nổi tiếng nhất là chuyện chú Cuội và cây đa.

Tuổi thơ êm đềm, mỗi mùa Trung thu lại rộn ràng với những câu chuyện cổ tích được ông bà, cha mẹ kể. Từ những lời ru ngọt ngào, hình ảnh chú Cuội trên cây đa đã in sâu vào tâm trí, trở thành một phần ký ức đẹp đẽ của mỗi người.

Ngày xửa ngày xưa, ở một vùng quê nghèo, chàng tiều phu Cuội mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống một mình trong căn nhà tranh đơn sơ. Cuội khỏe mạnh, hằng ngày lên rừng đốn củi bán cho dân làng đổi lấy gạo nuôi thân.

Trung thu, kể bé nghe chuyện chú Cuội!

Trung thu, kể bé nghe chuyện chú Cuội!

Ngày ấy, Cuội tình cờ đi ngang qua một hang sâu. Bốn con cọp con đang vui đùa bên trong, Cuội hoảng hồn vội trèo lên cây cao để quan sát. Nhận ra hổ mẹ vắng nhà, Cuội lo sợ tai họa ập đến. Chàng cầm rìu, hạ sát những con cọp con. Nhưng chưa kịp vui mừng, tiếng gầm dữ tợn vang lên sau lưng. Cuội vội vã leo lên cành cây cao hơn. Lúc này, Cuội vô cùng ngạc nhiên khi thấy hổ mẹ từ từ bước ra khỏi hang, miệng ngậm đầy lá cây. Nó quay trở lại, nhai nhuyễn rồi mớm cho lũ con. Những con cọp con uống xong, như tỉnh lại sau giấc ngủ, không hề có dấu hiệu bị thương. Cuội lặng người, chợt hiểu ra, những con cọp con kia chưa hề chết, chúng chỉ đang ngủ say bởi loại lá cây đặc biệt mà hổ mẹ mang về.

Cuội, với lòng tham muốn chiếm giữ loài cây quý hiếm, đã rình rập cơ hội để mang nó về. Trên đường, anh ta bắt gặp một ông lão nằm bất tỉnh bên gốc cây. Nhớ đến những chiếc lá kỳ diệu mình vừa hái, Cuội liền cho ông lão ăn. Không ngờ, phép màu đã xảy ra, ông lão tỉnh dậy. Biết được câu chuyện về giống cây quý, ông lão mỉm cười, “Đây là duyên phận của con để tích đức, cứu người. Hãy chăm sóc nó cẩn thận, chớ dùng nước bẩn tưới kẻo làm mất đi cây quý.” Nói đoạn, ông lão lặng lẽ bỏ đi, để lại Cuội với bài học về lòng nhân ái và trách nhiệm.

Về đến nhà, Cuội nhớ lời ông lão, trồng cây thần nơi thoáng đãng, tưới bằng nước giếng trong. Lá cây thần giúp Cuội cứu sống biết bao người gặp nạn, tiếng lành đồn xa, khắp nơi người ta đều biết đến tấm lòng nhân ái của chàng.

Cuội, chàng trai hiền lành, vô tình cứu được một cô gái trẻ trong vùng khi cô trượt chân bên suối. Cô gái, lòng đầy cảm kích, đã đồng ý lấy Cuội làm chồng để trả ơn. Hạnh phúc ngắn ngủi khi đám thổ phỉ hung ác từ núi xuống, tìm cách cướp cây thần của Cuội. Lợi dụng lúc Cuội vắng nhà, chúng đã ra tay tàn nhẫn, giết hại người vợ hiền của chàng rồi còn nhẫn tâm moi nội tạng cô để chắc chắn cô không thể sống lại. Nỗi đau mất vợ, mất cây thần khiến Cuội như chết lặng.

Cuội và dân làng tìm kiếm cây thần khắp nhà nhưng vô vọng, bởi không ai biết hình dáng của nó. Cuội trở về, chứng kiến vợ thương tích đầy mình, vội dùng lá cây thần nhưng vô ích, linh lực đã không còn tác dụng. Nỗi đau đớn xé lòng, Cuội gục ngã bên người vợ yêu dấu. Bỗng, chú chó mà Cuội từng cứu sống xuất hiện, nó liếm láp chân chủ và khẩn khoản xin hiến dâng nội tạng của mình để cứu mạng người vợ.

Cuội nghẹn ngào trước sự hy sinh của chú chó, lòng đầy thương tiếc. Dù không dám hy vọng, chàng vẫn thử nặn một bộ nội tạng giả bằng đất, đặt vào người chú chó và dùng phép thuật. Kỳ diệu thay, chú chó sống lại, niềm vui vỡ òa trong lòng chàng. Cuội mừng rỡ, hứa sẽ chăm sóc chú chó chu đáo, bởi chính sự hy sinh ấy đã giúp chàng cứu sống người vợ yêu thương.

Từ khi hồi sinh, tâm trí vợ Cuội thường mơ hồ, hay quên lời người khác dặn. Quên lời chồng dặn tưới nước sạch cho cây thần, cô đã dùng nước bẩn xung quanh tưới cây. Thấy vậy, Cuội vội chạy đến ngăn cản nhưng quá muộn. Cây thần rung chuyển dữ dội, rễ cây trồi lên khỏi đất, bay thẳng lên trời. Cuội ôm chặt lấy cây, cố giữ lại nhưng vô vọng, bị cuốn theo cây thần bay lên cung trăng.

Cuội bị mắc kẹt trên cây cổ thụ khổng lồ, mãi mãi nhìn xuống trần gian. Dấu tích của câu chuyện vẫn còn đó, một cây đa cổ thụ sừng sững với bóng dáng một chàng trai ngồi dưới gốc, là hình ảnh quen thuộc trong truyền thuyết dân gian.

Chắc chắn bạn đã có thêm một câu chuyện hay ho để kể cho các em nhỏ vào đêm Trung thu rồi đấy! Chúc bạn và gia đình có một Tết Trung thu thật ấm áp, vui vẻ bên những chiếc bánh ngọt ngào và tách trà thơm ngon.

Khám phá những thông tin hấp dẫn về Trung thu tại chuyên mục dành riêng cho bạn!