273 lượt xem

Lái xe máy an toàn khi trời mưa lớn: Lưu ý quan trọng

Lái xe máy an toàn trong trời mưa bão là điều quan trọng. Bài viết này chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn lái xe an toàn trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Mùa mưa bão đến cũng là lúc nguy cơ tai nạn giao thông gia tăng, đặc biệt với những người điều khiển xe máy. Bài viết này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mưa to, gió lớn là thử thách không nhỏ đối với người điều khiển xe máy, nhất là các chị em phụ nữ tay lái chưa vững. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết. Bài viết này sẽ chia sẻ những mẹo hữu ích giúp bạn tự tin lái xe an toàn trong mọi hoàn cảnh, tránh những tai nạn đáng tiếc.

1Trang bị áo mưa phù hợp

Mưa bất chợt không chỉ làm bạn ướt sũng mà còn tiềm ẩn nguy hiểm khi lái xe máy. Một chiếc áo mưa gọn gàng, vừa vặn sẽ giúp bạn khô ráo, đồng thời bảo đảm tầm nhìn, tránh vướng víu, giúp điều khiển xe an toàn hơn. Đặc biệt, với những bạn đi xe một mình, áo mưa bộ là lựa chọn tối ưu, vừa tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.

An toàn khi đi xe máy trời mưa

An toàn khi đi xe máy trời mưa

2Tránh chạy gần cây to

Mưa lớn ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Sức gió có thể làm bật gốc cây, cột điện, đe dọa đến bạn. Khi đi gần những đoạn đường có cây to, hãy cẩn thận, tránh xa những khu vực có nguy cơ bị cây đổ.

3Bật đèn xe

Mưa bão giông tố khiến trời tối nhanh, tầm nhìn hạn chế. Vì vậy, khi di chuyển trên đường, bạn cần bật đèn xe. Điều này giúp những người tham gia giao thông khác dễ dàng nhận biết bạn, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Thời tiết này, việc bật đèn pha có thể phản chiếu ánh sáng, gây nguy hiểm cho cả hai người khi di chuyển trên đường.

An toàn khi đi xe máy trời mưa

An toàn khi đi xe máy trời mưa

4Chạy xe với tốc độ vừa phải

Mưa lớn khiến nhiều người muốn phóng xe thật nhanh để tránh ướt. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trời mưa, độ bám đường giảm, dễ gây trơn trượt, khiến người lái mất kiểm soát. Thay vì chạy nhanh, hãy giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Trên đường ướt, phanh xe kém hiệu quả hơn nhiều so với mặt đường khô. Điều này khiến việc phanh gấp khi trời mưa ở tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

An toàn khi lái xe máy trời mưa lớn

An toàn khi lái xe máy trời mưa lớn

5Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Để tránh những tình huống nguy hiểm như xe đi trước rẽ ngang hoặc dừng đột ngột, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Luôn đảm bảo khoảng cách giữa hai xe lớn hơn gấp đôi chiều dài thân xe của bạn, điều này sẽ giúp bạn có đủ thời gian phản ứng và xử lý tình huống một cách an toàn.

6Tránh đi song song với ô tô

Di chuyển song song hoặc quá gần ô tô trong ngày mưa bão vô cùng nguy hiểm. Lực sóng nước mạnh từ ô tô chạy nhanh có thể khiến bạn bị té ngã. Hơn nữa, tầm nhìn của lái xe bị hạn chế do mưa, khiến họ khó phát hiện bạn đang chạy bên cạnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

7Giữ khoảng cách với lề đường

Tại một số tuyến đường ở Việt Nam, nước thường chảy về và ngập ở hai bên do phần lớn mặt đường được thiết kế cao ở giữa, tạo thành rãnh giữa đường.

Để tránh những rủi ro không mong muốn khi lái xe trời mưa, bạn nên chạy cách xa lề đường một chút. Điều này giúp hạn chế nước ngập vào ống pô gây tắt máy, đồng thời tránh nguy cơ sập cống tiềm ẩn.

An toàn khi lái xe máy trời mưa

An toàn khi lái xe máy trời mưa

Mùa mưa bão, di chuyển bằng xe máy ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, hãy lưu ý những kinh nghiệm đã được chia sẻ. Hãy cẩn trọng khi tham gia giao thông trong thời tiết khắc nghiệt này.