273 lượt xem

Bí quyết vắt cam giữ nước ngọt thơm và bảo quản lâu

Nước cam để lâu ngoài không khí sẽ bị đắng do quá trình oxy hóa. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

Nước cam tươi ngon nhưng dễ bị đắng sau khi để ngoài không khí. Bạn có tò mò tại sao? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách bảo quản nước cam để giữ trọn hương vị thơm ngon.

Cam là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vitamin C giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giảm cholesterol trong gan và là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tế bào, duy trì làn da khỏe đẹp. Nước cam là thức uống ngon miệng và bổ dưỡng, nhưng đôi khi lại mang đến vị đắng khó chịu. Tại sao điều này xảy ra và làm sao để tránh?

1Vì sao nước cam lại bị đắng?

Nước cam bị đắng không phải do tiếp xúc với không khí, mà là do tinh dầu trong vỏ cam. Loại tinh dầu này có vị cay, đắng, khiến nước cam khó uống. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng chữa bệnh như trị ho, giảm đau và hỗ trợ tiêu hóa.

Vắt cam mạnh làm nước cam đắng.

Vắt cam mạnh làm nước cam đắng.

Vắt cam mạnh tay giúp thu được nhiều nước, nhưng cũng khiến tinh dầu trong vỏ cam tiết ra, làm nước cam bị đắng. Lượng tinh dầu hòa lẫn quá nhiều sẽ khiến nước cam có vị đắng khó chịu.

Tinh dầu nhẹ hơn nước nên sẽ nổi lên trên bề mặt sau một thời gian. Vị đắng của tinh dầu sẽ không thể hiện ngay nếu lượng hòa lẫn không nhiều. Tuy nhiên, khi uống, vị giác sẽ tiếp xúc với tinh dầu nổi lên trên, gây ra vị đắng. Đây là lý do nước cam vắt để lâu trong không khí thường bị đắng.

Nước cam có thể trở nên đắng theo thời gian do phản ứng tự nhiên tạo ra hợp chất limonoid. Hợp chất này được hình thành nhiều hơn ở nhiệt độ cao, khiến nước cam có vị đắng.

2Giữ nước cam tươi ngon, tránh vị đắng

Khi vắt nước cam

Nước cam bị đắng chủ yếu không phải do không khí mà là do tinh dầu vỏ cam nhiễm vào. Để nước cam giữ được lâu mà không bị đắng, bạn cần hạn chế tối đa sự lẫn lộn này. Khi vắt cam, hãy chú ý thực hiện các cách sau:

Để nước cam thơm ngon, không bị đắng, hãy gọt bỏ vỏ trước khi vắt. Vỏ cam chứa nhiều tinh dầu, khiến nước cam bị đắng. Loại bỏ lớp vỏ giúp bạn dễ dàng vắt nước cam và giữ hương vị thanh mát, không bị đắng lâu dài.

Giữ nước cam tươi ngon

Giữ nước cam tươi ngon

Quay cam trong lò vi sóng 30 giây sẽ giúp tinh dầu trong vỏ cam bốc hơi, cho nước cam ép nguyên chất, không bị lẫn vị đắng.

Vắt cam bằng dụng cụ hoặc máy chuyên dụng sẽ giúp giữ vị ngọt tự nhiên, hạn chế nước cam bị đắng.

Nước cam không lẫn tinh dầu đảm bảo vị ngọt thanh, nhưng để giữ trọn hương vị và dinh dưỡng, khâu bảo quản vô cùng quan trọng. Hãy lưu ý bảo quản nước cam đúng cách để tránh phản ứng tạo vị đắng, giữ trọn vẹn vị ngon và giá trị dinh dưỡng của loại nước uống bổ dưỡng này.

Bảo quản nước cam

Bảo quản đông lạnh được chứng minh là phương pháp tối ưu để giữ nước cam tươi ngon, hạn chế vị đắng theo nghiên cứu của nhà khoa học Paula Mapelli, Đại học Seville. Quá trình đông lạnh không chỉ bảo quản hương vị mà còn giữ nguyên vẹn các chất chống oxy hóa có lợi trong nước cam.

Giữ cam tươi lâu hơn

Giữ cam tươi lâu hơn

Để bảo quản nước cam trong tủ lạnh tối ưu, bạn nên rót đầy nước cam vào chai thủy tinh màu sậm có nắp đậy kín. Việc rót đầy chai giúp loại bỏ không khí, ngăn ngừa oxy hóa làm mất vitamin. Nắp đậy kín bảo vệ nước cam khỏi vi khuẩn và mùi hôi trong tủ lạnh. Màu sậm của chai giúp bảo vệ vitamin khỏi bị phân hủy bởi ánh sáng, giữ cho nước cam tươi ngon lâu hơn.

Nước cam đắng không phải do tiếp xúc với không khí, nhưng để lâu ngoài không khí sẽ khiến nước cam mất đi dinh dưỡng. Để thưởng thức nước cam ngon nhất, hãy lưu ý những bí quyết bảo quản. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng!