273 lượt xem

Mưa mát, cơn buồn ngủ ập đến: Bí mật đằng sau sự thư giãn

Bạn có từng tự hỏi tại sao ngủ ngon hơn khi trời mưa? Tiếng mưa đêm mang đến cảm giác thư giãn, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ sâu. Bài viết này sẽ giải thích lý do đằng sau hiện tượng này.

Bạn có từng thức giấc sau một đêm mưa, cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng? Có lẽ bạn đã từng thắc mắc: Tại sao ngủ ngon đến vậy khi trời mưa? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do đằng sau giấc ngủ ngon khi trời mưa và những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Mưa, một tín hiệu của sự yên bình, lãng mạn, thôi thúc con người chìm vào giấc ngủ ngon. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người yêu thích thời tiết này. Giống như vị thần giấc ngủ, mưa mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu, khiến ta muốn chìm vào giấc mộng. Từ buổi sáng sớm cho đến bất cứ lúc nào, cơn mưa như lời ru êm ái, đưa con người vào giấc ngủ sâu, ngon hơn bao giờ hết. Bí mật nào ẩn sau sự kỳ diệu ấy?

Mưa mát, giấc ngủ ngon.

Mưa mát, giấc ngủ ngon.

Theo nghiên cứu của Đại học Rochester, New York, tình trạng này được cho là do nhiều nguyên nhân, trong đó hai yếu tố chính là:

1Giấc Ngủ Ngon Dưới Tiếng Mưa Du Dương

Âm thanh mưa tí tách, suối chảy róc rách, hay tiếng đồng hồ tích tắc đều thuộc loại tiếng ồn trắng. Chúng tạo ra một hiệu ứng che giấu các tiếng ồn khác, giúp bộ não chúng ta không cảm nhận được sự biến đổi âm thanh. Tiếng ồn trắng như một tấm màn âm thanh, khiến não bộ tưởng rằng những âm thanh xung quanh chưa đủ để đánh thức ta dậy.

Âm thanh đều đều, lặp đi lặp lại của mưa như một bản nhạc ru ngủ, tác động lên vỏ não, tạo ra sự ức chế nhẹ nhàng. Khiến các bộ phận cơ thể thư giãn, giảm hưng phấn, đưa chúng ta chìm vào giấc ngủ sâu.

Tiếng mưa rơi là một liệu pháp chữa mất ngủ hiệu quả được y học chứng minh. Nó là một trong những loại tiếng ồn trắng tốt nhất, giúp bạn thư giãn và chìm vào giấc ngủ ngon.

Mưa mát, giấc ngủ êm đềm.

Mưa mát, giấc ngủ êm đềm.

2Mưa và giấc ngủ: Bí mật đằng sau giấc ngủ ngon hơn khi trời mưa

Mưa thường đi kèm với bầu trời u ám, khiến cơ thể chúng ta nhầm lẫn với màn đêm. Khi đó, cơ chế tự nhiên sẽ tiết ra melatonin, hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ. Lượng melatonin tăng lên khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, đưa bạn vào giấc ngủ một cách dễ chịu và nhẹ nhàng.

Thiếu ánh sáng khiến cơ thể thiếu hụt nơron thần kinh, dẫn đến tình trạng lười biếng, thiếu động lực và chỉ muốn nằm yên. Điều này giúp cơ thể thư giãn, thả lỏng, góp phần mang đến giấc ngủ ngon hơn.

Sự kết hợp giữa giảm hưng phấn của cơ thể và sự ức chế từ vỏ não do âm thanh mưa tạo nên trạng thái thư giãn toàn diện. Cơn mưa mang đến sự thả lỏng cả về thể xác lẫn tinh thần, dẫn chúng ta vào giấc ngủ sâu. Chính vì thế, những ngày mưa rả rích thường là thời điểm lý tưởng để con người tận hưởng sự bình yên trên giường.

Bạn có thể tìm thêm 25 bài thơ chúc ngủ ngon ngọt ngào, đáng yêu để gửi đến những người thân yêu của mình, giúp giấc ngủ của họ thêm ngon và giấc mơ thêm đẹp.

Mùa mưa về mang theo những cơn mưa rào, tuy có thể gây chút bất tiện trong sinh hoạt nhưng cũng là liều thuốc an thần tự nhiên giúp bạn chìm vào giấc ngủ sâu. Tiếng mưa rơi đều đều như bản nhạc du dương, giúp bạn thư giãn, xua tan mọi muộn phiền, đưa bạn vào giấc ngủ ngon. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ, hãy thử tận hưởng âm thanh của thiên nhiên, đặc biệt là tiếng mưa, để tâm trí được thả lỏng và cơ thể được nghỉ ngơi trọn vẹn.