273 lượt xem

Thuê nhà trọ: Cảnh giác lừa đảo, bảo vệ quyền lợi bản thân

Sinh viên sống xa nhà cần tìm chỗ ở tiện lợi cho việc học và làm, nhưng cũng cần đề phòng những chiêu trò lừa đảo của chủ trọ để tránh tiền mất tật mang.

Tìm chỗ ở vừa thuận tiện cho việc học và làm thêm là nỗi băn khoăn của nhiều người sống xa nhà, đặc biệt là sinh viên. Để tránh “tiền mất tật mang” do bị chủ trọ lừa, bạn cần trang bị những kiến thức cần thiết về các chiêu trò lừa đảo phổ biến và cách phòng tránh hiệu quả.

Mùa hè là mùa cao điểm tìm nhà trọ của sinh viên, kéo theo đó là sự xuất hiện của những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào đối tượng dễ bị lợi dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ các thủ đoạn lừa đảo thường gặp khi thuê nhà trọ và cách phòng tránh hiệu quả, giúp bạn an tâm tìm được nơi ở lý tưởng.

1Bẫy thuê trọ: Những chiêu trò bạn cần biết để tránh “tiền mất tật mang”

Lừa tiền cọc bằng hợp đồng

Để dụ dỗ người thuê trọ, chủ nhà hoặc đồng bọn sẽ đưa ra những căn phòng hấp dẫn với giá rẻ, đầy đủ tiện nghi như phòng sạch đẹp, chìa khóa riêng, wifi, chỗ giữ xe, gần trường, chợ… Sau khi khách xem trọ và đồng ý, họ sẽ không được ký hợp đồng ngay mà phải đặt cọc để giữ phòng. Sau đó, chủ nhà sẽ hẹn người thuê đến ký hợp đồng và nhận phòng vào một ngày khác.

Để tạo lòng tin và ép người thuê ký hợp đồng ngay, chủ trọ hoặc đồng bọn thường đưa ra những lý do chung chung như người thuê cũ chưa dọn đi, chủ trọ vắng nhà. Tiền đặt cọc dao động từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng hoặc cao hơn, kèm theo hợp đồng nhận tiền cọc đầy đủ, tạo vẻ chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Giấy nhận tiền cọc ẩn chứa nhiều điều khoản bất lợi, nếu không đọc kỹ, người thuê có thể rơi vào bẫy của chủ nhà.

Tránh bẫy thuê nhà trọ: Mẹo cần biết

Tránh bẫy thuê nhà trọ: Mẹo cần biết

Hợp đồng thuê phòng thiếu minh bạch về trạng thái phòng, chi phí điện nước và phí sinh hoạt. Điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến người thuê mất trắng tiền cọc, tạo cơ hội cho chủ nhà ép người thuê rời đi và thu giữ toàn bộ số tiền cọc.

Chủ nhà có vô số cách làm khó người thuê: tăng giá điện nước, wifi bất ngờ, phủ nhận thỏa thuận ban đầu, yêu cầu giấy tờ không cần thiết như hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn… khiến người thuê rơi vào thế bị động.

Mất trắng tiền cọc, người thuê nhà trắng tay ra đi, không chỗ ở, đành ngậm ngùi nhìn căn phòng mình đã đặt cọc biến mất.

Bị lừa tiền cọc khi phòng cho thuê khác xa so với hình ảnh, mô tả ban đầu.

Tránh bẫy thuê nhà trọ: Mẹo & lời khuyên

Tránh bẫy thuê nhà trọ: Mẹo & lời khuyên

Chiêu trò lừa đặt tiền cọc của chủ trọ thường diễn ra theo kịch bản quen thuộc: Sau khi thu tiền cọc, đến ngày nhận phòng, họ sẽ thông báo phòng gặp vấn đề (hư hỏng, người ở cũ chưa dọn…) và bồi thường bằng một phòng khác, thường là tiện nghi hơn. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là chiêu trò để ép người thuê phải chấp nhận phòng mới, tệ hơn là phòng cũ, với mức giá tương tự hoặc cao hơn.

Căn phòng được bồi thường đắt hơn, thêm nhiều chi phí phát sinh và chất lượng kém hơn hẳn so với phòng đã xem. Điều tệ hơn, hợp đồng đặt cọc ghi rõ tiền cọc sẽ bị mất 100% nếu bạn không thuê phòng.

Lừa tiền cọc bằng địa chỉ ma

Khác với hai thủ đoạn lừa đảo thông thường, trường hợp này lại vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả. Người thuê nhà bị thuyết phục đặt tiền cọc và nhận những giấy tờ giả mạo làm tin. Khi đến ngày đi ký hợp đồng nhận phòng, địa chỉ hẹn trước hóa ra chỉ là một địa điểm ma, không tìm thấy chủ nhà hay căn hộ nào. Người thuê đành ngậm ngùi mất trắng số tiền cọc đã đặt.

Giá cả leo thang bất ngờ, gây ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân.

Tránh bẫy thuê nhà trọ: Mẹo cần biết!

Tránh bẫy thuê nhà trọ: Mẹo cần biết!

Chiêu trò tinh vi của một số chủ trọ là lợi dụng lòng tin của sinh viên với mức giá thuê nhà cực kỳ ưu đãi ban đầu. Họ sẽ tỏ ra nhiệt tình, chào mời giá phòng rẻ cùng các chi phí hàng tháng hấp dẫn như tiền nước 70.000đ/tháng, tiền điện theo giá nhà nước, tiền giữ xe 100.000đ. Tuy nhiên, khi sinh viên đã ở được vài tuần, chủ trọ sẽ bất ngờ tăng giá tiền nước, tiền điện, thậm chí là tiền giữ xe và tiền rác một cách bất hợp lý. Nếu sinh viên không chịu nổi chi phí tăng cao, họ buộc phải chuyển đi và mất cọc. Đây là một “bẫy” khiến nhiều sinh viên phải “tiền mất tật mang”.

2Bí kíp thuê trọ an toàn: Tránh xa bẫy lừa đảo

Trước khi thuê nhà, hãy kiểm tra kỹ thông tin chủ nhà, số điện thoại, địa chỉ cho thuê trên mạng để tránh gặp phải trường hợp lừa đảo.

Nên tìm hiểu thông tin về chủ trọ và an ninh khu vực cho thuê trọ bằng cách hỏi ý kiến người dân địa phương và khảo sát trực tiếp.

Khám phá chỗ ở lý tưởng cùng bạn bè, tối đa 3 người.

Trước khi đặt cọc thuê nhà, hãy đặt câu hỏi rõ ràng về giờ đóng cửa, chi phí hàng tháng, khả năng tăng giá, các quy định, chi phí phát sinh, trách nhiệm sửa chữa đồ đạc và thời hạn tối thiểu thuê để tránh những khoản chi phí bất ngờ và không hợp lý.

Giấy đặt cọc và biên lai giữ phòng cần đầy đủ thông tin chủ nhà, giá phòng, điều kiện kèm theo và chữ ký của cả hai bên. Tiền cọc tối đa 50% giá phòng một tháng. Hãy đọc kỹ các điều khoản trước khi ký kết.

Là sinh viên, bạn có thể nhờ người quen, Đoàn, Hội hoặc các tổ chức hỗ trợ sinh viên của trường giúp tìm chỗ ở.

Tránh bẫy thuê trọ: Bí mật & lời khuyên

Tránh bẫy thuê trọ: Bí mật & lời khuyên

Tìm phòng trọ là việc không dễ dàng, nhất là khi bạn cần phòng tránh những mánh khóe lừa đảo. Bài viết này chia sẻ một số kinh nghiệm giúp bạn nhận biết và phòng tránh những chiêu trò gian lận khi thuê nhà trọ, giúp bạn tìm được phòng phù hợp với nhu cầu và tránh những rủi ro không đáng có. Chúc bạn sớm tìm được chỗ ở như ý!

Mua trái cây tươi ngon, đa dạng tại cửa hàng chúng tôi để thưởng thức hương vị tuyệt vời!

chúng tôi