273 lượt xem

Tiêu diệt tôm hùm đất: Bảo vệ hệ sinh thái khỏi loài xâm lấn

Tôm hùm đất thường bị đánh giá là ít thịt và không ngon, nhưng sau khi tự mình thử, chúng tôi nhận thấy điều đó hoàn toàn sai.

Mùa màng thất bát vì tôm hùm đất phá hoại, nhóm chúng tôi quyết định hành động. Cuộc săn lùng những con tôm đáng ghét ấy đã dẫn chúng tôi đến một quán hải sản, nơi chúng sẽ trở thành bữa ăn ngon miệng cho thực khách.

Bạn còn nhớ bài viết “Tôm hùm đất – Món ăn bị chê thậm tệ nhất trong các loại tôm” chứ? Cư dân mạng khi đó đã “ném đá” loại tôm này không thương tiếc. Và giờ đây, dù tôm hùm đất đang gây sốt, nhưng dư luận vẫn chưa thay đổi. Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng tôm hùm đất ăn không ngon, vỏ cứng, khó lột, thịt lại không ngọt.

Tôm hùm đất, sinh vật ngoại lai gây hại mùa màng và đe dọa hệ sinh thái bản địa, cần được loại bỏ. Hành động quyết liệt là cần thiết, chúng ta cần chấm dứt việc buôn bán loài động vật này, bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản.

Theo Vnexpress, Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản I là cơ quan duy nhất được phép nhập khẩu tôm hùm đất để nghiên cứu. Ông Nguyễn Quang Huy, Phó viện trưởng, khẳng định nhà hàng, quán ăn muốn nhập khẩu tôm hùm đất đông lạnh phải chứng minh rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và được hải quan cùng Cục Thú y Việt Nam cấp phép. Ngược lại, việc nhập lậu tôm hùm đất, dù còn sống hay đã chết, qua đường tiểu ngạch, không được kiểm định, vẫn bị xử phạt theo quy định.

Khám phá hương vị hấp dẫn của tôm hùm đất trong video review chi tiết!

Xem video hấp dẫn này trên YouTube: [youtube url=https://www.youtube.com/embed/Sx4ds_knqjI]

1Cuộc phiêu lưu ẩm thực dưới mưa gió

Buổi trưa thứ Tư, cả nhóm quyết định “tấn công” quán tôm hùm đất. Nhờ Google, chúng mình biết được quán đang có chương trình mua 2 tặng 1 nên lập tức rủ thêm bạn bè, 4 người “xử” gọn 3 phần tôm hùm, cười nói vui vẻ suốt buổi.

Dự định trưa nắng gắt, ai ngờ ra đường lại gặp trời âm u, mây đen kín bầu trời. Chặng đường dài từ quận 9 qua Tân Bình càng thêm lê thê bởi những cơn mưa lất phất, khiến chúng tôi phải mất gần 1 tiếng mới đến được quán.

Hành trình đi ăn đầy mưa và gió

Hành trình đi ăn đầy mưa và gió

Bước vào quán, nhân viên niềm nở chào đón và đưa menu. Bạn đồng nghiệp nhanh chóng gọi 2 phần tôm hùm đất xốt cajun, hưởng ưu đãi tặng thêm 1 phần. Mỗi phần 300g tôm hùm, giá 260.000đ.

Xóa sổ tôm hùm đất: Bảo vệ môi trường!

Xóa sổ tôm hùm đất: Bảo vệ môi trường!

Chúng tôi tò mò về việc tôm hùm bị cấm mà quán vẫn bán, nhân viên vui vẻ giải thích quán chỉ sử dụng tôm hùm đông lạnh. Trong lúc chờ món, mưa như trút nước bên ngoài, tạo nên một bữa ăn đầy gió và mưa.

2Trải nghiệm tôm hùm đất

Sau 10 phút chờ đợi nôn nóng, cuối cùng những đĩa tôm hùm thơm phức cũng được dọn ra. Những con tôm hùm bé xinh, với thân hình giống tôm tích và cái đầu tròn đầy, toàn thân đỏ rực, trông vô cùng hấp dẫn.

Hãy cùng ngăn chặn sự xâm lấn của tôm hùm đất!

Hãy cùng ngăn chặn sự xâm lấn của tôm hùm đất!

Múc một muỗng nước xốt, vị cay nồng, mặn ngọt quyện hòa, đậm đà nhưng không gắt, chấm bánh mì thì hết sảy!

Hãy cùng chung tay tiêu diệt tôm hùm đất!

Hãy cùng chung tay tiêu diệt tôm hùm đất!

Cuối cùng, món mình mong chờ nhất – tôm hùm đất – cũng đến! Nghe đồn loại tôm này ít thịt, vỏ dày nên không ngon lắm. Lại còn có người bảo ở Việt Nam ít quán làm ngon, nên mình cũng hơi lo.

Hãy chung tay diệt trừ tôm hùm đất!

Hãy chung tay diệt trừ tôm hùm đất!

Lột thử vỏ con tôm, ngạc nhiên thật đấy! Nhiều người bảo vỏ cứng, nhưng mình thấy lột dễ dàng quá. Thật sự, lột vỏ con tôm này không hề khó khăn, thậm chí còn dễ hơn cả ăn tôm khác nữa.

Tôm nhỏ, thịt ít là điều không thể phủ nhận. Nhưng đừng vội đánh giá thấp vị ngon của chúng! Thịt tôm tuy ít nhưng chắc nịch, mang đến cảm giác giòn sần sật hấp dẫn. Mặc dù vị hơi nhạt, nhưng bù lại, tôm lại rất dễ kết hợp với nhiều gia vị, tạo nên những món ăn ngon miệng khó cưỡng.

Hãy cùng diệt trừ tôm hùm đất!

Hãy cùng diệt trừ tôm hùm đất!

Bạn sẽ được nếm thử phần đầu và thân tôm, để cảm nhận hương vị trọn vẹn nhất.

Tôm chắc, giòn tan hòa quyện trong nước sốt cajun, tạo nên hương vị hấp dẫn khó cưỡng. Bí quyết của món ăn chính là nước sốt đậm đà, khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Nước sốt ngon chính là chìa khóa để món ăn trở nên thật sự cuốn hút.

Kết thúc bữa ăn, tôi chợt nhận ra một điều: những bình luận trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác thực tế. Cần phải trực tiếp trải nghiệm để có cái nhìn khách quan hơn. Cũng như món tôm hùm đất này, nhiều người cho rằng nó dở, nhưng riêng tôi lại thấy ngon. Dù phần thịt có thể không sánh bằng tôm sú, tôm thẻ,… nhưng xét về khía cạnh món ăn vặt, ăn chơi cùng bạn bè, tôm hùm đất xứng đáng được khen ngợi. Nó xứng đáng được giải oan, thoát khỏi danh hiệu “loại tôm bị chê nhiều nhất”.

Bài viết này là lời chia sẻ cá nhân của tác giả, thể hiện cảm nhận chủ quan về món ăn được đề cập. Mục đích của bài viết không phải cổ súy cho bất kỳ hành vi nào trái với pháp luật.

Khám phá thêm những bí mật ẩm thực hấp dẫn tại Món ngon mỗi ngày!

Tôm hùm đất: Loài giáp xác độc đáo, thân hình chắc nịch, thịt thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, được ưa chuộng trong ẩm thực và nuôi trồng.

Tôm hùm đất, loài động vật ngoại lai xâm hại, có thể gây hại mùa màng và tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch.

Tôm hùm đất, loài động vật giáp xác có nguồn gốc từ châu Mỹ, bị cấm nuôi ở Việt Nam do nguy cơ xâm hại hệ sinh thái, cạnh tranh thức ăn và môi trường sống với các loài thủy sản bản địa.

Tìm kiếm tôm tươi ngon, chất lượng? Hãy ghé thăm chúng tôi ngay!

Kinh nghiệm hay chúng tôi