273 lượt xem

Phân biệt Tôm hùm và chế biến món ngon đỉnh cao

Để chọn mua tôm hùm ngon, bạn cần phân biệt các loại phổ biến ở Việt Nam. Dưới đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn nhận diện nhanh:

Bạn muốn thưởng thức tôm hùm ngon? Hãy phân biệt các loại tôm hùm phổ biến ở Việt Nam để lựa chọn chính xác và mua được loại ngon nhất. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản để nhận diện nhanh các loại tôm hùm phổ biến.

Tôm hùm Canada, tôm hùm bông, tôm hùm tre, tôm hùm baby, tôm hùm sen, mỗi loại có đặc điểm riêng biệt về hình thể và màu sắc. Nhận biết chính xác loại tôm hùm bạn muốn mua giúp bạn chọn được sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp, tránh mua nhầm loại khác.

1 Ăn tôm hùm có tốt không?

Tôm hùm không chỉ là một món ăn ngon mà còn là nguồn cung cấp dồi dào Omega 3, giúp giảm cholesterol. Bên cạnh đó, hàm lượng đồng và selen cao trong tôm hùm góp phần nâng cao sức khỏe cho cơ thể.

Tôm hùm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

Tốt cho người bị thiếu máu

Tôm hùm giàu đồng, giúp cơ thể tăng cường tổng hợp sắt, sản sinh hồng cầu mới, bổ máu hiệu quả. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những người bị thiếu máu.

Tôm hùm tốt cho ai bị thiếu máu

Tôm hùm tốt cho ai bị thiếu máu

Tốt cho hệ thần kinh

Theo Viện Quốc gia về Rượu và Lạm dụng và Nghiện rượu (NIAAA), thiếu hụt Omega 3 có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người trưởng thành. Nghiên cứu của NIAAA, một tổ chức thuộc Viện Y tế Quốc gia, đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức độ Omega 3 thấp và nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Thiếu hụt Selen có thể là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em.

Tôm hùm giàu Selen và Omega 3, hỗ trợ hệ thần kinh khỏe mạnh, giảm nguy cơ trầm cảm và tăng động.

2Khám phá thế giới tôm hùm: Các giống phổ biến nhất hiện nay

Tôm hùm Alaska: Vị ngon từ vùng biển lạnh giá

Tôm hùm canada

Tôm hùm canada

Tôm hùm Canada, xuất xứ từ vùng biển Alaska, nổi tiếng với kích thước ấn tượng. Những con tôm có đôi càng to khỏe, thân dài, đuôi săn chắc. Trọng lượng trung bình của chúng dao động từ 1 – 3 kg, thậm chí có những con khổng lồ nặng tới 6 kg.

Tôm hùm Canada có giá thành rẻ hơn tôm hùm Việt nhưng thịt không ngon bằng, có phần giống thịt cua, thiếu đi độ chắc thịt đặc trưng. Dù vậy, với hương vị khá ngon, tôm hùm Canada vẫn là lựa chọn hợp lý cho những ai muốn thưởng thức tôm hùm với giá cả phải chăng.

Tôm hùm Canada tươi sống hiện có giá bán lẻ từ 900.000 đến 1.200.000 đồng/kg.

Tôm hùm bông (tôm hùm sao)

Tôm hùm bông

Tôm hùm bông

Tôm hùm Việt Nam tập trung chủ yếu ở vùng Nam Trung Bộ, với những địa danh nổi tiếng như Nha Trang, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Tôm hùm bông sở hữu kích thước ấn tượng, với chiều dài trung bình từ 30 – 35 cm, thậm chí có thể đạt tới 50 cm. Trọng lượng trung bình của chúng dao động từ 1.5 – 1.8 kg, nhưng có thể đạt mức đáng kinh ngạc 4 – 4.5 kg/con.

Tôm hùm bông sở hữu lớp vỏ láng mịn, màu xanh nước biển pha lá cây, điểm xuyết những đốm cam rực rỡ ở phần đầu và gai. Giữa các đốt bụng, một dải màu đen hoặc nâu đen chạy ngang, tạo điểm nhấn nổi bật. Hai bên đốt bụng, điểm xuyết những đốm kem hoặc trắng sáng, tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho loài tôm này.

Tôm hùm bông nổi tiếng với thịt ngọt dai, giàu dinh dưỡng, chứa nhiều canxi, omega 3, mang lại lợi ích cho sức khỏe như phòng ngừa cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Tôm hùm bông tươi sống, với thịt chắc ngọt, kích cỡ lớn và giàu dinh dưỡng, là món ăn cao cấp. Giá bán dao động từ 1.6 – 2.5 triệu đồng/kg, tùy theo kích cỡ.

Tôm hùm baby (tôm hùm mini)

Tôm hùm baby

Tôm hùm baby

Tôm hùm baby, tuy nhỏ nhắn (3 – 8 con/kg), lại ẩn chứa vị ngon đặc biệt. Thịt dai chắc, gạch béo ngậy màu vàng ươm thơm ngon, bổ dưỡng, tập trung ở phần đầu và dọc sống lưng.

Tôm hùm baby tươi sống, giá từ 500.000 – 800.000 đ/kg, tùy kích cỡ.

Tôm hùm xanh (tôm hùm sen)

Tôm hùm sen

Tôm hùm sen

Loại tôm hùm nhỏ này, tuy không có kích thước ấn tượng như tôm hùm baby, nhưng thịt lại dai và không ngon bằng.

Tôm hùm sen sở hữu vẻ đẹp độc đáo với lớp vỏ xanh lá, điểm xuyết những đường viền trắng tinh tế. Lưng tôm mang sắc xanh đậm cuốn hút, kết hợp với xúc tu hồng cánh sen, tạo nên một tổng thể hài hòa, thanh lịch. Kích thước ấn tượng, có thể đạt tới 30 cm, càng tăng thêm vẻ uy nghi cho loài tôm quý hiếm này.

Tôm hùm sen không chỉ là món ăn ngon, mà còn được ưa chuộng làm thú cảnh bởi kích thước nhỏ nhắn và màu sắc rực rỡ, tạo điểm nhấn cho không gian sống.

Tôm hùm sen tươi sống hiện có giá bán khoảng 700.000 đồng mỗi kg.

Tôm hùm tre

Tôm hùm tre

Tôm hùm tre

Tôm hùm tre, với lớp vỏ màu ngà giống tre, mang đến hương vị thơm ngon, thịt săn chắc, giàu canxi, axit béo và vitamin B12, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tăng cường sinh lực cho nam giới.

Tôm hùm tre, kích cỡ vừa phải (0.4 – 1.2 kg/con), tươi sống, giá từ 800.000đ – 1.200.000đ/kg.

Tôm hùm đất

Tôm hùm đất

Tôm hùm đất

Tôm hùm đất, hay còn gọi là tôm hùm càng nhỏ, tuy chỉ dài khoảng 1 ngón tay nhưng bù lại, chúng sở hữu thịt chắc nịch, ngọt ngào và giàu dinh dưỡng.

Tôm hùm đất, với lớp vỏ nâu đỏ và hai càng khỏe khoắn, là cư dân quen thuộc của các dòng suối và vùng nước ngọt. Vị ngọt thanh cùng lớp vỏ mỏng, mềm đã biến tôm hùm đất thành nguyên liệu yêu thích cho các món xào cay, chiên giòn, mang đến hương vị độc đáo khó cưỡng.

Tôm hùm đất cũng là lựa chọn hấp dẫn với mức giá phải chăng, khoảng 350.000 đồng/kg, có thể dao động tùy theo kích cỡ.

3 Tôm hùm làm món gì ngon?

Tôm hùm nướng phô mai

Ngày mưa, món tôm nướng phô mai là lựa chọn hoàn hảo. Thịt tôm ngọt chắc, kết hợp với vị béo ngậy, mặn nhẹ của phô mai tạo nên hương vị khó cưỡng, thích hợp làm món ăn chơi hoặc nhắm rượu.

Tôm hùm nướng phô mai

Tôm hùm nướng phô mai

Tôm hùm nướng bơ tỏi

Món ăn này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích hương vị đậm đà và nhiều gia vị. Tôm hùm được ướp thấm vị với sốt bơ tỏi thơm béo, mang đến một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Chỉ cần chấm chút muối tiêu chanh, món ăn này đủ sức chinh phục bất kỳ thực khách nào.

Tôm hùm nướng bơ tỏi

Tôm hùm nướng bơ tỏi

Tôm hùm hấp bia

Hấp là cách đơn giản và nhanh nhất để thưởng thức tôm hùm, giữ trọn vẹn vị ngọt và độ chắc của thịt. Hấp cùng bia sẽ càng tăng thêm hương vị hấp dẫn, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Tôm hùm hấp bia

Tôm hùm hấp bia

Khám phá thế giới ẩm thực hấp dẫn với những món ngon tuyệt hảo từ tôm hùm!

Bạn đã chọn được loại tôm hùm ưng ý? Giờ chỉ cần cân nhắc túi tiền để mang về một chú tôm hùm tươi ngon. Hấp, sốt, nướng… đủ kiểu chế biến cho bữa ăn thêm phong phú, giàu dinh dưỡng.