273 lượt xem

Ăn măng cụt ngon, lưu ý điều này bảo vệ sức khỏe

Ăn măng cụt tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh. Tuy nhiên, ăn nhiều măng cụt có tốt không và ăn như thế nào là đủ thì không phải ai cũng biết.

Măng cụt – loại trái cây ngon ngọt, bổ dưỡng, được biết đến với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và khả năng hỗ trợ điều trị một số căn bệnh. Tuy nhiên, việc tiêu thụ măng cụt như thế nào để mang lại lợi ích tối ưu, tránh tác dụng phụ lại là điều mà không phải ai cũng nắm rõ.

Măng cụt, trái cây quen thuộc với hương vị thơm ngon và giàu dưỡng chất, là món quà sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều măng cụt cùng lúc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Hãy cùng khám phá những thông tin hữu ích về loại quả này để tận hưởng trọn vẹn lợi ích mà không gặp phải bất kỳ rủi ro nào.

1Tìm hiểu về măng cụt

Măng cụt (Garcinia mangostana), còn được gọi là trúc tử, măng cục tía, là một loại cây nhiệt đới thuộc họ Bứa, nổi tiếng với quả ăn được. Loài cây này rất phổ biến ở Đông Nam Á, tây nam Ấn Độ và được trồng ở một số khu vực nhiệt đới khác như Florida (Mỹ), Colombia, Puerto Rico.

Cây măng cụt cao 7 - 25m.

Cây măng cụt cao 7 – 25m.

Cây măng cụt, cao từ 7 đến 25m, mang những trái tròn trịa với vỏ ngoài dày, màu tím đậm (hay đỏ tím) khi chín. Bên trong, ruột trắng muốt, được chia thành nhiều múi thơm ngon, có vị chua ngọt thanh mát, khiến người ta không thể cưỡng lại.

2Măng cụt: Nguồn dinh dưỡng dồi dào và lợi ích sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của măng cụt

Thành phần dinh dưỡng của măng cụt

Măng cụt không chỉ là loại trái cây thơm ngon mà còn là kho báu dinh dưỡng. Không chỉ phần ruột trắng ngọt ngào, vỏ măng cụt tím sậm cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức đề kháng và tốt cho tim mạch. Ngoài ra, măng cụt còn giàu đạm, canxi, sắt, photpho, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Măng cụt không chỉ là trái cây ngon ngọt mà còn là thần dược làm đẹp da, giúp giảm mụn, nấm, viêm da, chống ung thư da và làm chậm lão hóa, mang đến làn da tươi trẻ cho phái đẹp.

  • Măng cụt, trái cây nhiệt đới với vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, điều chỉnh huyết áp và chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do.
  • Măng cụt – loại quả nhiệt đới thơm ngon, giờ đây còn được biết đến với khả năng chống ung thư đáng kinh ngạc.

3Lợi ích và tác hại của việc ăn nhiều măng cụt

Măng cụt giàu dinh dưỡng, nhưng ăn quá nhiều lại gây tác dụng phụ. Bạn chỉ nên ăn 30g măng cụt (khoảng 2 quả) mỗi ngày và hạn chế 2-3 lần/tuần. Ăn quá nhiều măng cụt có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, do đó hãy chú ý đến lượng tiêu thụ hợp lý.

Nhiễm axit lactic

Măng cụt nhiều, axit tăng.

Măng cụt nhiều, axit tăng.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Ketting (Mỹ), tiêu thụ măng cụt hàng ngày trong vòng 12 tháng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm axit lactic nghiêm trọng. Axit lactic tích tụ bất thường trong máu gây ra các triệu chứng như buồn nôn, cơ thể yếu ớt. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến sốc và đe dọa đến tính mạng.

Gây dị ứng

Ăn nhiều măng cụt gây dị ứng

Ăn nhiều măng cụt gây dị ứng

Măng cụt, dù ngon ngọt, có thể gây dị ứng ở một số người. Dị ứng nhẹ có thể biểu hiện qua nổi mề đay, mẩn đỏ, sưng hoặc ngứa. Trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến sưng miệng, môi, họng hoặc tức ngực.

  • Thực phẩm dễ gây dị ứng phổ biến bao gồm: sữa, trứng, đậu phộng, hạt cây, cá, sò, lúa mì và đậu nành.

Can thiệp quá trình đông máu

Măng cụt có thể ảnh hưởng đông máu.

Măng cụt có thể ảnh hưởng đông máu.

Măng cụt chứa hợp chất xanthone có khả năng ức chế quá trình đông máu, tiềm ẩn nguy cơ xuất huyết, đặc biệt khi kết hợp với thuốc làm loãng máu như warfarin. Để đảm bảo an toàn trong phẫu thuật, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân hạn chế ăn măng cụt 2 tuần trước khi phẫu thuật nhằm giảm thiểu nguy cơ chảy máu trong và sau phẫu thuật.

Thách thức trong điều trị bệnh

Măng cụt ảnh hưởng điều trị bệnh.

Măng cụt ảnh hưởng điều trị bệnh.

Măng cụt có thể làm giảm hiệu quả của xạ trị và hóa trị liệu. Nguyên nhân là do một số loại thuốc hóa trị dựa vào việc tạo ra các gốc tự do để tiêu diệt tế bào ung thư. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong măng cụt lại chống lại và loại bỏ các gốc tự do này, khiến quá trình điều trị ung thư kém hiệu quả hơn.

4Ai nên tránh ăn măng cụt?

Người hay bị dị ứng

Măng cụt, dù thơm ngon, nhưng cũng có thể gây dị ứng ở một số người. Các triệu chứng thường gặp là nổi mề đay, mẩn đỏ da, sưng và ngứa. Nếu bạn thuộc nhóm người dễ bị dị ứng, hãy cẩn trọng khi ăn măng cụt và hạn chế lượng sử dụng. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng dị ứng nào, hãy dừng ăn măng cụt ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe.

Bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư nên hạn chế ăn măng cụt trong quá trình điều trị vì loại trái cây này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của xạ trị và hóa trị. Thay vào đó, hãy lựa chọn những loại trái cây khác để hỗ trợ tối ưu cho quá trình điều trị.

Người bị bệnh về tiêu hóa

Người tiêu hóa kém, tránh măng cụt.

Người tiêu hóa kém, tránh măng cụt.

Măng cụt có thể không phù hợp với người mắc bệnh tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy hoặc có hệ tiêu hóa kém. Lượng chất xơ cao trong măng cụt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón và kích thích dạ dày, gây khó chịu cho người bệnh.

Người bị bệnh đa hồng cầu

Đa hồng cầu là rối loạn khiến tủy xương sản xuất quá nhiều tế bào hồng cầu, gây tăng lượng hồng cầu trong máu. Người bệnh đa hồng cầu nên hạn chế ăn măng cụt vì loại quả này có thể làm tăng khối lượng hồng cầu, tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe.

Măng cụt, dù giàu lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều lại gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Hãy là người tiêu dùng thông minh, biết cách tận hưởng hương vị măng cụt một cách khoa học, vừa đủ để thu nhận những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.