273 lượt xem

SPF cao: Liệu có thực sự tốt cho da?

Dù chỉ số SPF cao hơn giúp bảo vệ da khỏi UVB lâu hơn, nhưng theo chuyên gia da liễu, việc chọn kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao không phải lúc nào cũng tốt.

Bạn thường nghĩ SPF càng cao càng tốt? Chuyên gia da liễu bật mí: đó là một sai lầm! Hãy cùng tìm hiểu tại sao chỉ số SPF cao chưa hẳn đã là lựa chọn tối ưu cho làn da của bạn.

SPF (Sun Protection Factor) là thước đo khả năng chống tia UVB của sản phẩm, chỉ số SPF càng cao, khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB càng mạnh. Do đó, kem chống nắng đi biển thường có SPF cao hơn so với các sản phẩm sử dụng hàng ngày.

Chỉ số SPF phổ biến là 30, 50 và 70, mỗi SPF bảo vệ da khỏi nắng trong 10 phút. Từ đó, SPF 30 bảo vệ da trong 300 phút (5 giờ), SPF 50 trong 500 phút (8 giờ 20 phút) và SPF 70 trong 700 phút (11 giờ 40 phút).

SPF 30 bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời trong thời gian tối đa 300 phút.

Bảo vệ làn da tối ưu với SPF 50, chống nắng hiệu quả lên đến 8 tiếng đồng hồ.

Bảo vệ da tối ưu với SPF 70, chống nắng hiệu quả lên đến 11 giờ.

SPF càng cao, kem chống nắng bảo vệ da càng hiệu quả và lâu dài. Chính vì vậy, nhiều người ưa chuộng kem chống nắng có SPF cao, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng.

Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu cảnh báo đây là một sai lầm phổ biến và có thể gây hại cho làn da của bạn.

Gây bít lỗ chân lông

SPF cao chưa chắc tốt nhất cho mọi loại da.

SPF cao chưa chắc tốt nhất cho mọi loại da.

Kem chống nắng, vũ khí lợi hại bảo vệ da khỏi nắng, nhưng ẩn chứa những tác động bất ngờ, có thể gây bất lợi cho làn da.

SPF cao khiến lớp kem lưu lại lâu trên da, dễ gây bí tắc lỗ chân lông, kích ứng, bít bã nhờn và hình thành mụn.

Chưa chắc cao là đã tốt

SPF cao hơn không đồng nghĩa với bảo vệ tốt hơn.

SPF cao hơn không đồng nghĩa với bảo vệ tốt hơn.

SPF càng cao, khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB càng tốt: SPF 15 chặn 93%, SPF 30 chặn 97%, SPF 50 chặn 98% và SPF 100 chặn 99% tia UVB.

SPF 30 đã đủ bảo vệ da khỏi tia UV, nâng cao lên SPF 50 hay 100 chỉ mang lại hiệu quả tăng cường nhẹ, không quá đáng kể. Nên ưu tiên lựa chọn kem chống nắng SPF 30 trở lên phù hợp với nhu cầu và loại da của bạn.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn: Bí quyết bảo vệ tối ưu.

Để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu 15. Sử dụng hằng ngày, SPF 30-50 là lựa chọn phù hợp.

Khi du lịch biển, hãy ưu tiên sử dụng kem chống nắng có SPF cao hơn 50 để bảo vệ da khỏi tác động mạnh mẽ của ánh nắng mặt trời.

SPF cao chưa chắc tốt nhất, đừng mắc sai lầm!

SPF cao chưa chắc tốt nhất, đừng mắc sai lầm!

Để bảo vệ da toàn diện trước tia UV, bạn nên chọn kem chống nắng có cả SPF và PA. SPF chỉ chống tia UVB, có thể bị lớp áo che chắn, nhưng tia UVA gây ung thư da thì không. Kem chống nắng có PA sẽ giúp bạn ngăn chặn cả hai loại tia này hiệu quả.

Ngoài SPF, bạn đừng quên chỉ số PA để bảo vệ da khỏi tia UVA. Hãy chọn kem chống nắng có PA+ hoặc PA++ để tăng cường khả năng chống nắng hiệu quả.

Để giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp, mình xin gợi ý một số điều sau:

Bảo vệ da khỏi nắng mỗi ngày với kem chống nắng SPF 30-50, PA++ để ngăn ngừa lão hóa sớm và các vấn đề về da.

Bảo vệ làn da khi đi biển với kem chống nắng SPF 50+ PA+++.

Một số sản phẩm không ghi chỉ số PA nhưng thay vào đó sẽ ghi là UVA hoặc Broad Spectrum để thể hiện khả năng chống tia UVA. Bạn vẫn có thể lựa chọn sản phẩm này kết hợp với SPF phù hợp với nhu cầu của mình.

Chăm sóc da hiệu quả không thể thiếu bước thoa kem chống nắng mỗi ngày. Lựa chọn sản phẩm phù hợp là điều quan trọng để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Hãy dành thời gian tìm hiểu thông tin, lựa chọn kem chống nắng phù hợp với loại da và nhu cầu của bạn. Đừng quên, kem chống nắng là “người bạn đồng hành” giúp bạn sở hữu làn da khỏe đẹp, rạng rỡ.