273 lượt xem

12 Điểm Du Lịch Hấp Dẫn Ở Hà Nam

Khám phá vẻ đẹp Hà Nam, điểm đến hấp dẫn với 12 địa điểm du lịch độc đáo, từ danh lam thắng cảnh đến những trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Khám phá Hà Nam: Cẩm nang du lịch chi tiết với 12 điểm đến đẹp, hấp dẫn nhất, đưa bạn đến với danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam.

Nằm ẩn mình giữa miền Bắc Việt Nam, Hà Nam là một tỉnh sở hữu nét đẹp truyền thống nguyên sơ, thu hút du khách bởi sự thanh bình và văn hóa đậm đà bản sắc. Nếu có dịp đặt chân đến đây, bạn nhất định không thể bỏ qua những địa điểm du lịch hấp dẫn, mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

1 Tổng quan về tỉnh Hà Nam

Nằm ở cửa ngõ phía nam Hà Nội, cách Thủ đô khoảng 65 km, Hà Nam là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích du lịch tâm linh, văn hóa và ẩm thực. Nơi đây sở hữu nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng cùng các làng nghề truyền thống độc đáo.

Hà Nam, nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, có khí hậu nhiệt đới gió mùa với mùa hè nóng ẩm và mùa đông lạnh. Du khách có thể đến thăm Hà Nam quanh năm, tuy nhiên mùa thu và đông là thời điểm lý tưởng cho những ai không chịu được nóng. Mùa lễ hội tại đây diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3, với điểm nhấn là lễ hội Phật đản vào Rằm tháng 4, thời gian thích hợp để tham quan những ngôi chùa cổ kính.

Để di chuyển đến Hà Nam bằng xe khách, bạn có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Xe Sao Việt, chạy từ 10h đến 21h30, giá vé khoảng 80.000 đồng, thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng. Nếu muốn tiết kiệm hơn, xe Việt Trung và xe Thiên Trường là lựa chọn tốt, giá vé khoảng 50.000 đồng, thời gian di chuyển khoảng 1.5 đến 2 tiếng. Nếu cần riêng tư và tiện nghi, bạn có thể lựa chọn limousine với giá vé khoảng 90.000 đồng, như xe Thời Đại 4.0 hoặc Cường Phát.

Ga Phủ Lý, một điểm dừng chân quan trọng trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, mang đến cho bạn hành trình khám phá với giá vé hấp dẫn chỉ từ 60.000 đồng/người. Chuyến tàu khởi hành từ Hà Nội, đưa bạn đến Phủ Lý trong hơn 1 tiếng đồng hồ. Dù lịch trình có thể hơi hạn chế, nhưng bạn sẽ được tận hưởng sự thoải mái của việc di chuyển đúng giờ, giá rẻ và đặc biệt là cơ hội ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp bên đường. Hãy thử trải nghiệm cảm giác thư giãn trên chuyến tàu hỏa, một cách du lịch độc đáo và đầy thú vị!

Hà Nam hiện chưa sở hữu sân bay dân dụng, gây bất tiện cho du khách từ xa, buộc họ phải bay đến Hà Nội rồi di chuyển tiếp.

Tổng quan về tỉnh Hà Nam

Tổng quan về tỉnh Hà Nam

2Khám phá 12 điểm đến hấp dẫn nhất Hà Nam – hành trình trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên tuyệt vời.

Du lịch Phủ Lý

Phủ Lý, thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, là cửa ngõ phía nam của thủ đô Hà Nội. Nơi đây sở hữu khí hậu cận nhiệt đới ẩm, với mưa nhiều, nhiệt độ mát mẻ và bốn mùa rõ rệt.

Phủ Lý, thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, là nơi hội tụ lịch sử và du lịch. Với 11 phường và 10 xã, nơi đây lưu giữ nhiều di tích lịch sử, đền thờ các vị anh hùng, thu hút du khách. Vị trí gần thủ đô giúp Phủ Lý phát triển ngành kinh tế dịch vụ du lịch, từ khách sạn, nhà nghỉ đến công viên, mang đến trải nghiệm phong phú cho du khách.

Phủ Lý, Hà Nam là điểm đến hấp dẫn với nhiều di tích lịch sử và văn hóa, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Khám phá Phủ Lý: Những điểm du lịch không thể bỏ qua!

  • Nằm giữa lòng thành phố Phủ Lý, chùa Bầu (Thiên Bảo Tự) thu hút du khách bởi khung cảnh thanh bình, với hồ nước trong xanh bao quanh. Ngôi chùa lớn nhất thành phố này được trùng tu, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ kính và nét hiện đại, mang đến không gian thoáng đãng, lý tưởng để tìm về chốn thanh tịnh, tu dưỡng tâm hồn.
  • Nhà hát Chèo Hà Nam, thành lập từ năm 1958 với tiền thân là Đoàn Chèo Hà Nam, là một trung tâm văn hóa nghệ thuật đa dạng, hội tụ các lĩnh vực như chèo, cải lương, ca múa, kịch nói… Nơi đây được xem là cái nôi ươm mầm và phát triển nghệ thuật chèo, góp phần gìn giữ và phát huy tinh hoa nghệ thuật truyền thống của tỉnh Hà Nam và Việt Nam.
Du lịch Phủ Lý

Du lịch Phủ Lý

Du lịch Duy Tiên

Thị xã Duy Tiên tọa lạc tại vị trí thuận lợi ở phía bắc tỉnh Hà Nam, cách thành phố Phủ Lý 12 km về phía bắc và trung tâm thủ đô Hà Nội 48 km. Vị trí địa lý của Duy Tiên được bao bọc bởi huyện Lý Nhân và thành phố Hưng Yên về phía đông, hai huyện Kim Bảng và Ứng Hòa về phía tây, huyện Bình Lục và thành phố Phủ Lý về phía nam, và huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội về phía bắc.

Duy Tiên chào đón bạn với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, ẩm thực đặc sắc, điểm vui chơi hấp dẫn và nét văn hóa độc đáo. Nếu đến Hà Nam, đừng bỏ qua cơ hội khám phá vùng đất xinh đẹp này, nơi bạn sẽ tìm thấy những trải nghiệm khó quên.

Khám phá Duy Tiên: Những địa điểm du lịch không thể bỏ qua!

  • Nằm ẩn mình trong làng Yên Hạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đền Lảnh Giang là nơi thờ Tam vị danh thần của vua Hùng thứ 18. Không gian 3.000m2 của ngôi đền được bao phủ bởi màu xanh mát của cây trái, rừng nhãn, bến nước và đầm sen, tạo nên một khung cảnh thanh bình, phồn thịnh. Nơi đây là điểm đến tâm linh thu hút du khách thập phương, đặc biệt là vào dịp đầu năm, khi mọi người đến dâng hương, cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng.
  • Nằm dưới chân núi Đọi hùng vĩ, làng nghề trống Đọi Tam – Hà Nam đã tồn tại hơn 1.000 năm, lưu giữ hồn vía của truyền thống Việt. Nơi đây nổi tiếng với chiếc trống sấm khổng lồ, niềm tự hào của làng nghề. Những nghệ nhân tài ba, với bàn tay khéo léo, đã tạo nên những âm thanh vang vọng, góp phần gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc.
Du lịch Duy Tiên

Du lịch Duy Tiên

Du lịch Kim Bảng

Nằm trong vùng Đồng bằng Sông Hồng, huyện Kim Bảng thuộc phía tây bắc tỉnh Hà Nam, cách thành phố Phủ Lý 12 km về phía Đông và cách trung tâm Hà Nội 60 km. Huyện giáp huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) và Mỹ Đức (Hà Nội) ở phía Tây, Thanh Liêm về phía Nam, và Ứng Hòa (Hà Nội) về phía Bắc.

Huyện Kim Bảng, Hà Nam, là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên và văn hóa truyền thống. Nơi đây sở hữu khung cảnh núi non hùng vĩ, sông nước thơ mộng, là điểm dừng chân lý tưởng để du khách tận hưởng không khí trong lành và ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên. Bên cạnh đó, Kim Bảng còn nổi tiếng với những ngôi chùa cổ kính, linh thiêng, thu hút du khách thập phương đến hành hương và tìm hiểu về lịch sử văn hóa. Không chỉ vậy, du khách còn được tham gia các lễ hội văn hóa độc đáo, đầy màu sắc, đậm đà bản sắc địa phương. Với những tiềm năng to lớn về du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, khám phá hang động và văn hóa lễ hội, Kim Bảng hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Khám phá Kim Bảng: Những địa điểm du lịch hấp dẫn bạn không nên bỏ lỡ!

  • Nằm giữa lòng Hà Nam, chùa Tam Chúc là điểm đến không thể bỏ qua với bất kỳ du khách nào. Nổi tiếng là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với diện tích lên tới hơn 500ha, chùa Tam Chúc mang vẻ đẹp uy nghi, tráng lệ. Năm 2019, nơi đây vinh dự được lựa chọn là địa điểm tổ chức Đại lễ Phật Đản Vesak của Liên Hợp Quốc, khẳng định vị thế của chùa Tam Chúc trong lòng Phật giáo và du lịch Việt Nam.
  • Nằm ẩn mình giữa núi Ngọc thơ mộng và sông Đáy hiền hòa, Chùa Bà Đanh là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam. Với diện tích rộng lớn khoảng 10ha, chùa là quần thể kiến trúc độc đáo với gần 40 gian nhà mang đậm nét đẹp nghệ thuật dân gian. Không gian thanh tịnh, khung cảnh hữu tình của núi sông, cây cỏ hòa quyện tạo nên nét đẹp bình yên, thu hút du khách đến chiêm bái và tìm kiếm sự an nhiên.
Du lịch Kim Bảng

Du lịch Kim Bảng

Du lịch Thanh Liêm

Thanh Liêm, huyện thuộc Đồng bằng Sông Hồng, là điểm đến hấp dẫn khi du lịch Hà Nam. Nơi đây có vị trí địa lý thuận lợi, giáp ranh với nhiều địa phương lân cận: phía đông là huyện Bình Lục, phía tây là huyện Kim Bảng và huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), phía nam là huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Gia Viễn (Ninh Bình), phía bắc là thành phố Phủ Lý.

Huyện Thanh Liêm sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với trữ lượng đá vôi lớn, mỏ sét phục vụ sản xuất xi măng và mỏ đá trắng cung cấp cho ngành hóa chất. Bên cạnh đó, những làng nghề truyền thống góp phần tạo nên nét đặc trưng thu hút du khách đến với huyện.

Khám phá Thanh Liêm: Những điểm đến hấp dẫn bạn không thể bỏ qua!

  • Nằm ẩn mình giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, động Phúc Long thu hút du khách bởi dáng vẻ độc đáo như một con rồng thắt túi uy nghi. Nơi đây còn được mệnh danh là “hang dơi” bởi sự hiện diện của đàn dơi đông đúc. Không chỉ vậy, xung quanh động Phúc Long còn là quần thể các di tích tâm linh như đình và chùa thôn Châu, tạo nên một điểm du lịch hấp dẫn, kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống.
  • Làng thêu ren Thanh Hà, một làng nghề truyền thống với lịch sử hơn một thế kỷ, được phát triển từ bàn tay khéo léo của cụ Nguyễn Đình Thản và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Từ những sản phẩm thêu ren tinh xảo, làng nghề đã vươn lên, chinh phục thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu, khẳng định vị thế của nghề thủ công truyền thống.
Du lịch Thanh Liêm

Du lịch Thanh Liêm

Du lịch Bình Lục

Nằm ẩn mình trên vùng đồng bằng sông Hồng, cách thủ đô Hà Nội khoảng 67km về phía đông nam, huyện Bình Lục, Hà Nam như một bức tranh thuỷ mặc thơ mộng. Nơi đây được bao bọc bởi những dòng sông nổi tiếng như Châu Giang, Đáy, Sắt… tô điểm thêm vẻ đẹp thanh bình, trữ tình cho vùng đất này.

Bình Lục hấp dẫn du khách bởi những nét văn hóa đặc trưng, từ làng nghề truyền thống như nấu rượu, đan võng, đan tre độc đáo đến cảnh quan thiên nhiên thơ mộng. Du lịch Hà Nam, đừng bỏ qua cơ hội khám phá vẻ đẹp bình dị và thu hút của Bình Lục.

Bình Lục: Khám phá những điểm du lịch hấp dẫn!

  • Nằm ẩn mình giữa vùng quê thanh bình của Bình Lục, làng nghề sừng mỹ nghệ Đô Hai là nơi lưu giữ bí mật của một nghề thủ công độc đáo và lâu đời. Hơn một thế kỷ qua, những người thợ tài hoa đã biến những chiếc sừng trâu, sừng bò thô sơ thành những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Từ những chiếc lược, kẹp tóc, cho đến những vật dụng trang trí độc đáo, mỗi sản phẩm đều toát lên vẻ đẹp truyền thống và sự khéo léo của bàn tay người nghệ nhân.
  • Nằm ẩn mình giữa khung cảnh yên bình của huyện Bình Lục, chùa Phúc Lâm thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo và không gian thanh tịnh. Chánh điện tam bảo uy nghi, nhà mẫu thú vị được trang trí tinh xảo, là những công trình tâm linh văn hóa đặc sắc, góp phần tạo nên nét riêng cho ngôi chùa.
Du lịch Bình Lục

Du lịch Bình Lục

Du lịch Lý Nhân

Du lịch Hà Nam, đừng bỏ qua huyện Lý Nhân – nơi lưu giữ dấu ấn văn hóa Đông Sơn rực rỡ với trống đồng Ngọc Lũ, minh chứng cho truyền thống lịch sử lâu đời của Việt Nam. Nằm ở phía đông tỉnh Hà Nam, Lý Nhân sẽ đưa bạn đến với một hành trình khám phá đầy thú vị.

Huyện Lý Nhân sở hữu khí hậu nhiệt đới gió mùa với mùa hạ nóng ẩm, mùa đông mát mẻ. Nhiệt độ trung bình chỉ dao động từ 20 đến 24 độ C, tạo nên không khí dễ chịu, lý tưởng cho những chuyến du lịch dài ngày.

Khám phá Lý Nhân: Những địa điểm du lịch hấp dẫn bạn không nên bỏ qua.

  • Nằm ẩn mình giữa khung cảnh thanh bình, Đền Trần Thương là nơi lưu giữ dấu ấn lịch sử về vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Xây dựng từ thời Hậu Lê, ngôi đền mang nét kiến trúc độc đáo, thu hút du khách bởi giếng ngọc nơi an táng xương cốt của Đức Thánh Trần. Mỗi năm, du khách trong và ngoài nước đều hành hương về đây, chiêm ngưỡng những giá trị văn hóa – lịch sử quý báu, thể hiện lòng biết ơn với vị tướng tài ba đã bảo vệ đất nước.
  • Ngôi nhà Bá Kiến, tọa lạc tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, là minh chứng sống động cho nhân vật phản diện nổi tiếng trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao. Ngôi nhà cổ kính hơn 100 năm tuổi, với lối kiến trúc độc đáo, thu hút du khách thập phương mỗi năm. Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính mà còn được trải nghiệm không khí hoài cổ, tưởng tượng về cuộc sống của Bá Kiến trong tác phẩm văn học bất hủ.
Du lịch Lý Nhân

Du lịch Lý Nhân

3Hành trình ẩm thực Hà Nam: Nét độc đáo và hấp dẫn

Du khách đến bất cứ vùng đất nào cũng được chào đón nồng hậu bởi những đặc sản địa phương thơm ngon và những món quà quê chứa chan tình cảm. Hà Nam cũng không ngoại lệ, nơi đây mang đến cho du khách những kỷ niệm khó quên về nét đẹp văn hóa ẩm thực và tấm lòng hiếu khách của người dân.

Khám phá ẩm thực Hà Nam – vùng đất chiêm trũng với những món ăn hấp dẫn, chắc chắn sẽ khiến bạn “thèm thuồng” đấy!

  • Bình Lục, vùng đất nổi tiếng với nghề làm mắm cáy truyền thống, nơi những con cáy đỏ tươi được biến hóa thành món ngon độc đáo. Bí quyết của mắm cáy Bình Lục là sự kết hợp khéo léo giữa công thức gia truyền và sự kiên nhẫn của người thợ. Từ khâu sơ chế tỉ mỉ, lột yếm, bóc trắng, giã nhuyễn từng con cáy, trộn đều với muối, đến công đoạn ủ kín trong vại, phơi nắng và chôn dưới đất, tất cả đều được thực hiện một cách cẩn thận. Sau thời gian dài chờ đợi, mắm cáy chín, toát ra mùi thơm nồng nàn, màu sắc hấp dẫn, hòa quyện vị mặn của muối, béo bùi của giềng, ấm nóng của gừng, tạo nên hương vị khó cưỡng. Thưởng thức mắm cáy Bình Lục, bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn tinh hoa ẩm thực của vùng đất này, nhất là khi kết hợp cùng ngọn rau lang luộc, dưa muối, cà muối, và vài nhánh tỏi đập dập, tạo nên một bữa ăn đậm đà, đưa cơm.
  • Bánh cuốn Phủ Lý, món ngon nức tiếng của thành phố tỉnh lỵ Hà Nam, hấp dẫn bởi hương vị độc đáo và cách chế biến cầu kỳ. Bánh cuốn mỏng, trắng phau được tráng từ gạo tám xoan ngon, ngâm kỹ và xay mịn. Khi bánh chín, người ta rắc hành khô và chan mỡ lợn, tạo nên vị béo ngậy đặc trưng. Món ăn thêm phần hấp dẫn với chả thịt nướng hình hoa cải, được nướng thủ công trên than hồng, tỏa hương thơm nức mũi. Bánh cuốn Phủ Lý được thưởng thức kèm rau sống, hoa chuối thái rối, sung xanh chấm nước chấm chua ngọt, rắc thêm hành phi thơm. Sự kết hợp hài hòa của vị ngọt, chua, cay, béo, cùng mùi thơm hấp dẫn của rau sống tạo nên một hương vị khó quên.
  • Cá kho niêu Vũ Đại là món ăn nổi tiếng bởi hương vị đặc trưng, khác biệt với các loại cá kho khác. Được chế biến công phu từ cá trắm đen, cá bống, cá chạch, cá diếc tươi xanh và hơn 10 loại gia vị, cá kho niêu Vũ Đại mất đến 16-20 tiếng để hoàn thành. Đặc biệt, món ăn chỉ được nấu bằng củi nhãn hoặc ổi, tạo nên hương vị đặc trưng. Thịt cá săn chắc, thấm đẫm gia vị, xương mềm rục có thể nhai nát, mùi thơm nức, không hề bị tanh.
  • Đến Hà Nam, bạn nhất định phải thử món bún tái kênh nổi tiếng. Sợi bún trắng trong, dai ngon được chế biến từ làng nghề truyền thống, hòa quyện cùng nước dùng đậm đà, tạo nên một hương vị khó quên.
Khám phá văn hoá ẩm thực Hà Nam

Khám phá văn hoá ẩm thực Hà Nam

Khám phá 12 điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nam, mang đến cho bạn chuyến đi đáng nhớ. Hãy cùng chúng tôi khám phá thêm những địa điểm du lịch thú vị khác! Chúc bạn một hành trình vui vẻ!