273 lượt xem

9 Mẹo sử dụng máy hút bụi an toàn, hiệu quả

Máy hút bụi giúp bạn giữ nhà sạch đẹp, nhưng để sử dụng an toàn và lâu bền, bạn cần lưu ý một số điều. Hãy cùng tìm hiểu để máy hút bụi luôn là trợ thủ đắc lực của bạn!

Máy hút bụi là trợ thủ đắc lực giúp bạn giữ ngôi nhà luôn sạch đẹp. Để sử dụng máy an toàn, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ, hãy lưu ý những điều sau.

Máy hút bụi là trợ thủ đắc lực cho việc dọn dẹp nhà cửa, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, để máy hoạt động bền bỉ và an toàn, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng. Bài viết này sẽ chia sẻ những bí quyết giúp bạn tận dụng tối đa hiệu quả của máy hút bụi, giữ cho ngôi nhà luôn sạch sẽ và máy hoạt động ổn định.

1Đổ bụi khi vừa đầy

Để máy hút bụi hoạt động hiệu quả và bền bỉ, bạn nên thường xuyên kiểm tra hộp đựng bụi. Thay vì đợi máy báo hiệu đầy, hãy đổ bụi ngay khi thấy túi đựng bụi đầy khoảng ¾. Việc làm sạch thường xuyên giúp giảm tải cho máy, hạn chế nóng máy và tiêu hao điện năng, kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

Đổ bụi khi vừa đầy

Đổ bụi khi vừa đầy

2Vệ sinh màng lọc bụi

Giống như hộp đựng bụi, hãy vệ sinh màng lọc thường xuyên để tránh tắc nghẽn. Đừng đợi đến khi màng lọc quá bẩn mới vệ sinh. Màng lọc dùng một lần nên được thay mới khi rách, còn màng lọc HEPA tái sử dụng thì dùng nước ấm pha ít nước rửa chén để nhẹ nhàng làm sạch.

Vệ sinh màng lọc bụi

Vệ sinh màng lọc bụi

3Dùng đúng đầu hút bụi

Sử dụng đúng đầu hút bụi là yếu tố then chốt cho hiệu quả vệ sinh. Đầu hút hẹp lý tưởng cho các ngóc ngách khó tiếp cận, trong khi đầu bàn chải giúp làm sạch góc, chân tường, kệ sách, tivi… Lựa chọn loại đầu hút phù hợp với từng vị trí sẽ giúp bạn vệ sinh hiệu quả hơn.

Dùng đúng đầu hút bụi

Dùng đúng đầu hút bụi

4Ngắt kết nối nguồn điện trước khi thao tác.

Hãy nhớ tháo hết dây điện khi hút bụi để bảo vệ tuổi thọ máy. Việc để dây điện nóng trong thời gian dài có thể gây hại cho thiết bị. Sau khi sử dụng, bạn chỉ cần nhấn nút thu dây để rút dây về.

Ngắt điện trước khi sửa chữa.

Ngắt điện trước khi sửa chữa.

5Hạn chế thời gian sử dụng máy hút bụi

Để tránh động cơ máy hút bụi quá nóng và cháy, hãy sử dụng máy với thời gian tối đa 30-45 phút mỗi lần. Sau đó, tắt máy cho nguội rồi tiếp tục sử dụng.

Không dùng máy hút bụi quá lâu

Không dùng máy hút bụi quá lâu

6Dùng đúng chức năng

Máy hút bụi chủ yếu được thiết kế để hút khô, tuy nhiên một số loại có thể hút chất lỏng ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng máy hút bụi để hút các vật cứng, sắc nhọn như đá, sỏi, bùn đất, vì điều này có thể làm hỏng máy. Hãy giữ cho máy luôn được sử dụng đúng cách để đảm bảo tuổi thọ và hoạt động hiệu quả.

Dùng đúng chức năng

Dùng đúng chức năng

7Lựa chọn máy hút bụi công suất phù hợp với nhu cầu

Lựa chọn máy hút bụi phù hợp với diện tích nhà là điều quan trọng. Nhà nhỏ, bạn nên chọn máy có công suất từ 1000-1600W. Với nhà rộng hơn, máy 1800-2000W sẽ giúp bạn dọn dẹp hiệu quả hơn.

Mua máy hút bụi công suất phù hợp

Mua máy hút bụi công suất phù hợp

8Hút bụi an toàn cho vật dụng nhỏ: Những điều cần lưu ý

Để tránh hút nhầm đồ vật nhỏ, nên sử dụng chế độ hút vừa khi dùng máy hút bụi. Khi vệ sinh bàn phím máy tính, bảng mạch hay phím đàn piano, hãy giữ khoảng cách an toàn giữa đầu hút và bề mặt vật dụng, tránh tiếp xúc trực tiếp để bảo vệ chúng khỏi hư hại.

Lưu ý khi hút bụi trên vật dụng nhỏ

Lưu ý khi hút bụi trên vật dụng nhỏ

9Những thứ bạn tuyệt đối không nên hút bụi

Đồ ăn tươi

Máy hút bụi không phải là công cụ để dọn dẹp các loại thực phẩm như lá rau tươi, salad khoai tây hay vụn thịt cá. Những thứ này thường lớn, ẩm ướt, dễ làm tắc nghẽn máy hút bụi và thậm chí hỏng động cơ. Ngoài ra, đồ ăn tươi còn dễ ôi thiu, gây mùi hôi khó chịu trong máy.

Đồ ăn tươi

Đồ ăn tươi

Tro bếp/lò sưởi, bụi xây dựng

Máy hút bụi không phải là giải pháp cho mọi loại bụi. Đối với bụi mịn như tro bếp hay bụi xây dựng, hãy tránh dùng máy hút bụi vì chúng có thể bị thổi ngược ra ngoài. Thay vào đó, hãy vẩy thêm một chút nước hoặc bã cà phê khô vào bụi, sau đó quét gom và bỏ vào thùng rác.

Tro bếp/lò sưởi, bụi xây dựng

Tro bếp/lò sưởi, bụi xây dựng

Những món đồ chơi nhỏ bé, đáng yêu như tiền xu.

Hãy dọn dẹp đồ chơi trẻ em và tiền xu trước khi dùng máy hút bụi. Những vật dụng nhỏ bé này có thể gây tắc nghẽn, làm hỏng động cơ và túi chứa bụi của máy, ảnh hưởng đến hiệu quả vệ sinh nhà cửa của bạn.

Các loại chất lỏng, nước

Hút bụi khi sàn nhà ẩm ướt có thể gây chập điện, hỏng động cơ. Để bảo vệ máy hút bụi, hãy lau khô sàn nhà trước khi sử dụng. Nếu thường xuyên phải hút bụi ướt, hãy đầu tư loại máy hút bụi khô ướt để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Các loại chất lỏng, nước

Các loại chất lỏng, nước

Đồ trang điểm

Phấn nền và son gãy vỡ không phải là bụi khô, chúng có thể tan chảy trong máy hút bụi, gây hỏng hóc. Thay vì dùng máy hút bụi, hãy nhẹ nhàng quét chúng đi bằng chổi và thu gom vào thùng rác.

Tóc và các mẩu giấy vụn

Tóc và mẩu giấy dễ gây tắc nghẽn và chập mạch máy hút bụi. Thay vì dùng máy hút bụi, hãy dùng chổi quét thu gom chúng vào thùng rác để đảm bảo an toàn cho thiết bị.

Tóc và các mẩu giấy vụn

Tóc và các mẩu giấy vụn

Vụn thủy tinh

Vụn thủy tinh vỡ rất sắc nhọn, tiềm ẩn nguy cơ hỏng động cơ và rách túi đựng bụi nếu hút vào máy. Thay vì dùng máy hút bụi, hãy sử dụng găng tay bảo vệ tay để nhặt các mảnh vỡ lớn. Đối với vụn thủy tinh nhỏ, bạn có thể dùng chổi quét gom lại một cách an toàn.

Vụn thủy tinh

Vụn thủy tinh

Chúng tôi hy vọng những chia sẻ này giúp bạn sử dụng máy hút bụi hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. Hãy lưu lại và áp dụng ngay để tận hưởng một ngôi nhà sạch sẽ và an toàn!