273 lượt xem

Sốt ở chó: Nguyên nhân, triệu chứng & điều trị

Chú chó nhà bạn bị sốt, lười ăn, bạn lo lắng không biết nguyên nhân và cách điều trị? Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn tất tần tật về căn bệnh sốt thường gặp ở chó.

Chó cưng của bạn đột nhiên lười vận động, bỏ ăn và có vẻ mệt mỏi? Bạn lo lắng liệu đó có phải dấu hiệu của bệnh sốt? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sốt ở chó, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.

Cũng như con người, chó cũng có thể bị sốt khi hệ miễn dịch phản ứng lại các tác nhân gây bệnh. Sốt ở chó là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chống lại nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sốt ở chó, bao gồm các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.

1Căn bệnh sốt ở chó là gì?

Chó thường có nhiệt độ cơ thể cao hơn người từ 2-3 độ C, khoảng 38-39.2 độ C (100-102.5 độ F). Điều này có nghĩa là bạn có thể cảm thấy chó cưng bị sốt khi thực tế nhiệt độ đó hoàn toàn bình thường với chúng. Hãy nhớ điều này để tránh hiểu nhầm nhé!

Căn bệnh sốt ở chó

Căn bệnh sốt ở chó

Sốt ở chó là khi nhiệt độ cơ thể của chúng vượt quá 39.5°C, thường do nhiễm trùng hoặc viêm. Nhiệt độ cơ thể chó cao hơn mức bình thường có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như co giật, mất ý thức và thậm chí tử vong nếu đạt đến 42°C.

2Biểu hiện sốt ở chó: Dấu hiệu nhận biết và xử lý

Bạn có thể đã nghe đến cách thử sốt ở chó bằng cách sờ mũi. Nhưng trên thực tế, bệnh sốt ở chó không thể nhận biết qua dấu hiệu mũi ướt hay khô. Dưới đây là một vài triệu chứng phổ biến của bệnh sốt ở chó:

Triệu chứng của bệnh sốt ở chó

Triệu chứng của bệnh sốt ở chó

– Hôn mê

Cơ thể uể oải, chẳng muốn động đậy, tâm trí nặng trĩu.

– Thường xuyên rùng mình

– Chán ăn/bỏ ăn

– Nôn mửa

– Ho khan

– Chảy nước mũi

– Ấm tai

– Mắt đỏ

3Bệnh sốt ở chó: Nguyên nhân và dấu hiệu

Nhiễm trùng

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt ở chó

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt ở chó

Nhiệt độ cơ thể chú chó tăng cao thường là do nhiễm trùng. Nguyên nhân có thể là do vi khuẩn, nấm hoặc virus. Nhiễm trùng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, chẳng hạn như phổi (viêm phổi), thận (viêm thận), não (viêm não) hoặc thậm chí da.

Chúng thường mắc phải những bệnh nhiễm trùng nào?

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường tiết niệu, bao gồm bàng quang, thận và niệu đạo.

– Nhiễm trùng tai

Vết thương hoặc vết cắt bị nhiễm khuẩn, cần được xử lý y tế kịp thời.

Nhiễm trùng nội tạng như gan và thận.

Nhiễm trùng hoặc áp xe răng

Bệnh nhiễm trùng đang hoành hành, có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

Nhiễm độc

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt ở chó

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt ở chó

Chất độc có thể gây sốt cao và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chú chó của bạn. Một số chất độc hại thường gặp mà bạn có thể không để ý:

– Cây độc

– Chất chống đông

– Thuốc cho người

Các sản phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo xylitol.

– Thuốc diệt chuột

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt ở chó

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt ở chó

Tiêm vaccine là một quá trình kích thích hệ miễn dịch của chó, dẫn đến việc giải phóng nhiệt và có thể khiến chúng sốt nhẹ từ 24-48 giờ sau khi tiêm. Đây là phản ứng bình thường và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng sốt kéo dài quá 1-2 ngày, bạn nên theo dõi cẩn thận và đưa chó đến bác sĩ thú y để kiểm tra.

Sốt bí ẩn, chưa xác định nguyên nhân.

Cơn sốt không rõ nguồn gốc (FUO)

Cơn sốt không rõ nguồn gốc (FUO)

Sốt ở chó mà không rõ nguyên nhân, được các bác sĩ thú y gọi là FUO (fever of unknown origin), thường liên quan đến vấn đề trong hệ thống miễn dịch, tuần hoàn máu và tủy xương. Trong một số trường hợp, FUO có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Chó bị sốt sữa

Chó bị sốt sữa

Chó bị sốt sữa

Sau khi sinh, chó mẹ có thể bị sốt sữa, một tình trạng do mất cân bằng canxi trong máu đột ngột. Chó con bú hút lượng canxi lớn, khiến cơ thể chó mẹ thiếu hụt, ảnh hưởng đến thần kinh trung ương. Não bộ không thể điều hòa thân nhiệt và hệ hô hấp, gây ra sốt.

Tình trạng này thường xuất hiện ngay sau khi chó mẹ sinh, nếu kéo dài và không được điều trị có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

4Cách đo thân nhiệt cho chó

Để xác định chính xác liệu chó của bạn có bị sốt hay không, cách tốt nhất là đo nhiệt độ trực tràng hoặc tai. Nên sử dụng nhiệt kế kỹ thuật số dành riêng cho thú y để đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Để đo nhiệt độ trực tràng cho chó, hãy bôi trơn đầu nhiệt kế bằng dầu em bé và nhẹ nhàng đưa vào hậu môn của chó khoảng 2.54 cm. Rút nhiệt kế ngay sau khi đọc được kết quả.

Cách đo thân nhiệt cho chó

Cách đo thân nhiệt cho chó

Nhiệt kế đo tai, tuy ít đau đớn hơn, vẫn là phương pháp đáng tin cậy để đo nhiệt độ chó. Thiết bị này hoạt động dựa trên việc đo sóng nhiệt hồng ngoại phát ra từ khu vực gần màng nhĩ.

Để đo chính xác, đặt nhiệt kế vào sâu trong ống tai nằm ngang. Nên sử dụng nhiệt kế điện tử thay vì nhiệt kế thủy tinh.

5Chăm sóc chó khi sốt: Hướng dẫn chi tiết và cách điều trị hiệu quả

Để giúp thú cưng hạ sốt hiệu quả, bạn có thể sử dụng khăn thấm nước mát và lau nhẹ nhàng quanh bàn chân và tai của chúng. Ngoài ra, bạn có thể quấn túi nước đá vào một chiếc khăn và đặt lên ngực và bụng của thú cưng để hạ nhiệt. Hãy chú ý theo dõi nhiệt độ của thú cưng thường xuyên, khi nhiệt độ giảm xuống dưới 39.5°C, bạn có thể ngừng thoa nước.

Khi thú cưng của bạn bị sốc phản vệ do tiêm phòng hoặc thay đổi thời tiết, điều quan trọng là cung cấp cho chúng một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi và hồi phục. Nếu bạn có nhiều thú cưng, hãy cách ly con bị bệnh để tránh lây nhiễm, nhất là với những bệnh có khả năng lây lan.

Chăm sóc chó sốt: Cách xử lý

Chăm sóc chó sốt: Cách xử lý

Để hạ sốt cho chó, bạn có thể dùng quạt để làm mát và cho chúng uống nước thường xuyên để bù nước và khoáng chất. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, cần đưa chó đến bác sĩ thú y để được thăm khám và điều trị tận gốc nguyên nhân gây sốt.

Liệu phương pháp giải quyết tận gốc vấn đề đó là gì?

Sốt ở thú cưng là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng, có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí ung thư. Thay vì tự điều trị tại nhà, bạn nên đưa thú cưng đến bác sĩ thú y gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chỉ có chuyên gia mới xác định được nguồn gốc cơn sốt và đưa ra phác đồ phù hợp, giúp thú cưng nhanh chóng hồi phục.

Chăm sóc chó sốt: Hướng dẫn

Chăm sóc chó sốt: Hướng dẫn

Tuyệt đối không được cho chó hoặc mèo sử dụng thuốc dành cho người như aspirin hay acetaminophen. Những loại thuốc này cực kỳ độc hại đối với thú cưng.

Hiểu rõ về sốt ở chó là điều cần thiết để bạn chăm sóc cún cưng một cách tốt nhất. Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa căn bệnh phổ biến này. Mong rằng những kiến thức này giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn để bảo vệ sức khỏe cho chú chó yêu quý của mình.