273 lượt xem

Mèo Anh lông ngắn: Nguồn gốc, đặc điểm, nuôi dưỡng, giá cả

Bạn yêu mèo? Bách Hóa Xanh sẽ giúp bạn khám phá mọi điều về mèo Anh, từ nguồn gốc, đặc điểm đến giá cả. Đừng bỏ lỡ bài viết này để hiểu rõ hơn về giống mèo đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay!

Bạn là tín đồ của những chú mèo đáng yêu và đang tìm hiểu về giống mèo Anh nổi tiếng? Bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích, giúp bạn khám phá nguồn gốc, đặc điểm nổi bật và giá cả của giống mèo đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay.

Mèo Anh lông ngắn nổi tiếng với vẻ ngoài dễ thương, nhưng nuôi chúng không hề đơn giản. Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết để bạn chăm sóc tốt cho “hoàng tử” Anh quốc này.

1Tìm hiểu về giống mèo Anh

Nguồn gốc mèo Anh

Mèo Anh có hai dòng chính: lông ngắn và lông dài, tạo nên sự đa dạng cho giống mèo này.

Nguồn gốc mèo Anh

Nguồn gốc mèo Anh

Mèo Anh lông ngắn (ALN) là giống mèo lâu đời, xuất hiện ở Anh từ việc lai giống giữa mèo Ai Cập cổ và mèo đường phố. Mèo Anh lông dài (ALD) lại là kết quả của việc lai tạo giữa mèo Ba Tư và ALN, cũng có nguồn gốc từ Anh Quốc.

Các màu lông mèo Anh phổ biến

Mèo Anh lông dài và lông ngắn đều sở hữu nhiều màu lông đa dạng, từ đen, trắng, nâu socola, xanh, đỏ, kem đến tím hoa cà, nâu vàng quế hay nâu vàng hươu nai.

Mèo có đa dạng màu sắc, từ một màu, hai màu, mèo khoang, ba màu, smoke và colourpointed, tạo nên sự phong phú cho giống mèo này.

Các màu lông mèo Anh phổ biến

Các màu lông mèo Anh phổ biến

Đặc điểm ngoại hình mèo Anh

Mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn

Mèo thường sống từ 12 đến 14 năm nếu được chăm sóc tốt. Tuy nhiên, một số con mèo có thể sống đến 20 năm hoặc lâu hơn.

Ngoại hình tròn trịa, với bộ lông ngắn, dày, giữ ấm hiệu quả. Màu lông đa dạng, nổi bật với những gam màu như xanh lá, xanh da trời.

Mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài có tuổi thọ trung bình từ 10 đến 13 năm. Tuy nhiên, việc chăm sóc và nuôi dưỡng phù hợp sẽ giúp chúng sống lâu hơn.

Với thân hình tròn trịa, chắc nịch, loài mèo này thích nghi tuyệt vời với thời tiết lạnh giá. Đôi mắt tinh anh ẩn sau khuôn mặt tròn cùng đôi tai ngắn, tạo nên nét đáng yêu cho chúng. Bộ lông dài óng mượt như tấm áo ấm, khoác lên mình những màu sắc rực rỡ và đa dạng, mang đến vẻ đẹp độc đáo. Điều thú vị là mỗi ngày, bộ lông của chúng lại thay đổi màu sắc, tạo nên sự bất ngờ và cuốn hút.

Hiền lành, ôn hoà, ít hiếu động nhưng đôi khi cũng ẩn chứa nét nghịch ngợm đáng yêu.

Đặc điểm tính cách

Mèo Anh, với bản tính hiền lành và nhút nhát, lại vô cùng tình cảm và biết cách lấy lòng chủ nhân, là lựa chọn hoàn hảo cho một thú cưng trong nhà. Chúng yêu thích sự vuốt ve và quấn quýt bên chủ hơn là cô đơn một mình.

Mèo Anh nổi tiếng thân thiện với trẻ nhỏ, ít khi cào cấu. Chúng sở hữu khả năng chịu đựng tốt, tính cách hiền lành và rất dễ huấn luyện. Sự thông minh và ham học hỏi khiến chúng trở thành thú cưng lý tưởng cho mọi gia đình.

Đặc điểm tính cách

Đặc điểm tính cách

2Cách nuôi mèo Anh

Thức ăn của mèo Anh

Chế độ dinh dưỡng cho mèo Anh có thể linh hoạt với cả thức ăn tươi và khô, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng. Bạn có thể kết hợp cả hai loại để tạo ra thực đơn cân bằng, phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình.

Mèo Anh ưa chuộng thịt gà, thịt bò, trứng, phô mai, nội tạng, pate,… trong đó phô mai và pate là hai món được yêu thích nhất.

Thức ăn của mèo Anh

Thức ăn của mèo Anh

Hãy đảm bảo thức ăn tự nấu cho mèo được nấu chín kỹ, tránh các món lên men, socola và sữa bò vì chúng có thể gây khó tiêu và tiêu chảy cho mèo.

Mèo Anh không chỉ thích thức ăn tươi sống mà còn rất ưa chuộng các loại thức ăn khô như hạt, đồ ăn đóng gói sẵn có trên thị trường hiện nay.

Bí quyết chăm sóc và vệ sinh mèo Anh: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

  • Chải lông cho mèo mỗi ngày hoặc hai ngày một lần là điều cần thiết để loại bỏ lông rụng, bụi bẩn, giúp lông mới phát triển khỏe mạnh. Bạn có thể sử dụng dầu olive hoặc dầu dừa để massage, giúp mèo thư giãn, lông bóng mượt hơn.
  • Chải lông cho mèo không chỉ giúp giữ vệ sinh mà còn là cơ hội để bạn kiểm tra sức khỏe da và lông của chúng, phát hiện sớm các vấn đề như rận, bọ chét hay viêm da.
  • Tắm cho mèo 2-3 lần/tháng giúp bé yêu thơm tho, sạch sẽ. Nên sử dụng sữa tắm chuyên dụng cho mèo và lau khô kỹ sau khi tắm để bảo vệ da và lông của bé.
Cách chăm sóc, vệ sinh mèo Anh

Cách chăm sóc, vệ sinh mèo Anh

  • Chăm sóc răng miệng cho mèo Anh là điều cần thiết. Nên đánh răng cho mèo ít nhất một lần một tuần để phòng ngừa bệnh răng miệng và giữ cho răng luôn sạch sẽ.
  • Để giữ cho mắt mèo sạch sẽ và tránh tình trạng lông quanh mắt bị ố vàng, bạn nên lau vùng khóe mắt bằng khăn ẩm mỗi ngày để loại bỏ gỉ mắt.
  • Vệ sinh tai mèo Anh nhẹ nhàng bằng bông ẩm, tránh sử dụng tăm bông. Lau sạch bên ngoài và bên trong ống tai, chú ý không làm mèo giật mình hoặc bị thương.
  • Nên cắt móng cho mèo Anh mỗi 2 tuần một lần, hoặc khi móng quá dài để tránh chúng gây hại cho bản thân và đồ đạc.
  • Hãy thay khay cát cho mèo 3-4 lần mỗi tuần để giữ vệ sinh, loại bỏ mùi hôi và tạo môi trường thoải mái cho mèo đi vệ sinh.

Bệnh thường gặp ở mèo Anh: Những vấn đề sức khỏe cần lưu ý

Mèo Anh lông ngắn dễ mắc bệnh cường giáp, một rối loạn nội tiết xảy ra khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone. Bệnh này thường biểu hiện bằng các khối u lành tính ở cổ.

Mèo Anh lông ngắn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm khuyết tật thành tim, van tim bất thường, vấn đề về mạch máu và cơ tim phì đại, có thể dẫn đến suy tim.

Mèo Anh dễ mắc các bệnh về thận, viêm bàng quang do căng thẳng, tiểu ít, nhiễm trùng, sỏi bàng quang hoặc hình thành tinh thể.

Sức khỏe mèo Anh: Vấn đề thường gặp

Sức khỏe mèo Anh: Vấn đề thường gặp

Lưu ý khi nuôi mèo Anh

  • Chỗ ở thoáng mát, sạch sẽ là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt vào mùa hè. Mùa đông, cần đảm bảo ấm áp, kín gió để giữ nhiệt.
  • Mèo Anh rất ưa sạch sẽ, bạn nên sử dụng cát vệ sinh chuyên dụng để giữ cho bé luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.
  • Giữ mèo trong nhà là cách tốt nhất để bảo vệ chúng khỏi bệnh truyền nhiễm, tai nạn và những mối nguy hiểm tiềm ẩn như chó lạ.
  • Tiêm phòng định kỳ và thăm khám thú ý là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện cho mèo cưng của bạn.
  • Mèo Anh cần nước uống sạch và được thay nước thường xuyên để đảm bảo sức khỏe.
  • Để bảo vệ sức khỏe của mèo, hãy kiểm soát lượng thức ăn, tránh cho mèo ăn quá nhiều, dẫn đến béo phì.
Lưu ý khi nuôi mèo Anh

Lưu ý khi nuôi mèo Anh

3Kinh nghiệm mua mèo Anh

Bảng giá của mèo Anh

Giá của mèo Anh phụ thuộc vào màu sắc, nguồn gốc nhập khẩu và mức độ thuần chủng. Mèo Anh lai tạo thường có giá từ 4 đến 7 triệu đồng, trong khi mèo thuần chủng có thể có giá cao hơn nhiều.

Bảng giá của mèo Anh

Bảng giá của mèo Anh

Mèo thuần chủng có giá từ 10 – 12 triệu đồng. Mèo nhập khẩu từ các nước khác có giá từ 15 – 25 triệu đồng. Với 40 triệu đồng, bạn có thể sở hữu những chú mèo nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, Nga, Mỹ.

Lưu ý khi mua mèo Anh

Trước khi đón một chú mèo Anh về nhà, hay bất kỳ thú cưng nào, hãy cân nhắc kỹ lưỡng những điều sau: