273 lượt xem

Chó bỏ ăn, mệt mỏi: Nguyên nhân và cách xử lý

Chó bỏ ăn, mệt mỏi, nằm một chỗ, bị nôn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh, từ bệnh vặt đến bệnh nghiêm trọng. Nên đưa chó đến bác sĩ thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chó con bị ốm là nỗi lo của bất kỳ người chủ nào. Nôn mửa, bỏ ăn là những dấu hiệu đáng báo động, thậm chí có thể nguy hiểm. Liệu nôn ra nước bọt có phải là tín hiệu cảnh báo? Hãy cùng tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe cho thú cưng của bạn!

Nuôi chó là niềm vui nhưng cũng là trách nhiệm. Khi cún cưng ốm, nhất là những trường hợp nghiêm trọng như nôn ra nước bọt, bỏ ăn, bạn cần xử lý nhanh chóng và đúng cách. Hãy tìm hiểu thông tin từ bác sĩ thú y hoặc những nguồn uy tín để có biện pháp phù hợp, giúp cún cưng khỏe mạnh trở lại.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục tình trạng sức khoẻ của chú chó yêu quý, giúp cún luôn khỏe mạnh và hoạt bát!

1Chó biếng ăn, nôn mửa: Nguyên nhân và cách xử lý

Nếu chú chó của bạn đột nhiên mệt mỏi, bỏ ăn và nôn ra bọt trắng, bọt vàng, điều đó có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng như dị vật trong đường tiêu hóa hoặc bệnh lý. Tùy theo nguyên nhân, việc điều trị sẽ khác nhau. Nên đưa chó đến bác sĩ thú y ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời.

Chó cưng ốm yếu nằm bẹp, mắt chảy ghèn đáng thương.

Chó bạn đột ngột chán ăn, nằm lì một chỗ, mắt đỏ hoe, chảy ghèn, thậm chí chảy mủ? Có thể do thời tiết nóng bức khiến chúng mệt mỏi, ít vận động. Hoặc, một chấn thương nhẹ ở mắt do va đập cũng có thể gây đau, dẫn đến chảy ghèn và bỏ ăn.

Bệnh đường ruột do virus hoặc vi khuẩn cũng có thể khiến chó bị sốt, chảy nước mũi và chán ăn.

Chó bị ốm nằm một chỗ, mắt đổ ghèn

Chó bị ốm nằm một chỗ, mắt đổ ghèn

Chú chó của bạn bị đổ ghèn và chán ăn? Hãy quan sát kỹ để tìm ra nguyên nhân. Nếu do thời tiết nóng bức, hãy đưa chú đến nơi mát mẻ hơn. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do bệnh lý, hãy đưa chú đến bác sĩ thú y ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

Chó bị viêm đường ruột

Sốt, tiêu chảy dai dẳng, kèm nôn mửa, bỏ ăn, nôn bọt vàng/trắng là những dấu hiệu cảnh báo chú cún của bạn đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng mất nước và kiệt sức sẽ khiến chú cún khó có thể sống sót.

Trong vòng 24 giờ đầu phát bệnh, hãy nhịn ăn cho chó của bạn và bổ sung nước bằng cách truyền dịch hoặc nước điện giải. Nếu chó quá mệt mỏi và yếu ớt, hãy bổ sung vitamin B1 hoặc thuốc tăng lực để hỗ trợ phục hồi. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghiêm trọng, bạn nên đưa chó đến bác sĩ thú y để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chó bị viêm đường ruột

Chó bị viêm đường ruột

Nếu chú cún bị viêm ruột ở cấp độ nhẹ, bạn có thể cho uống men tiêu hóa và cho nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn, bạn nên đưa chú cún đến cơ sở thú y gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Chó mắc bệnh Care

Nôn mửa và mẩn đỏ toàn thân ở chó có thể là dấu hiệu của bệnh Care, một căn bệnh nguy hiểm gây suy nhược, giảm sức đề kháng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ cơ thể. Bệnh Care diễn tiến theo từng giai đoạn, gây áp lực lớn cho hệ thống miễn dịch của chó, cần được điều trị kịp thời.

Chó mắc bệnh Care

Chó mắc bệnh Care

Dấu hiệu cho thấy chú cún của bạn đang gặp vấn đề có thể dễ dàng nhận biết như:

Nước mũi màu nâu, thở gấp và khò khè.

Chó nôn nước bọt vàng, tiêu chảy phân dính nhầy, mùi tanh. Bệnh nặng, phân chuyển màu, thậm chí đi máu và tử vong.

Mắt chó dần đục, chảy mủ, kèm theo nôn mửa và co giật là những dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng.

Hãy đưa cún cưng đến bác sĩ thú y ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường. Tiêm phòng bệnh Care ngay từ khi còn nhỏ là biện pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho chú chó của bạn.

Chó mắc bệnh Parvo

Chó mắc bệnh Parvo

Chó mắc bệnh Parvo

Triệu chứng bệnh bao gồm:

Chó nhà bạn đang bị nôn và biếng ăn, cần đưa đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.

Chó của bạn bị nôn ra bọt màu vàng và trắng, có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Chó nhà bạn lười vận động, nằm ủ rũ cả ngày, bạn có lo lắng?

Tiêu chảy kéo dài, phân có mùi bất thường.

Chú chó của bạn đang bệnh nặng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Hãy đưa chú đến cơ sở thú y gần nhất để được hỗ trợ và điều trị. Thời gian là yếu tố quan trọng trong trường hợp này, hãy hành động ngay!

Hiện nay, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu cho căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn có thể bảo vệ thú cưng bằng cách tiêm phòng đầy đủ từ nhỏ.

Chó nuốt dị vật: Nguy cơ tắc nghẽn cổ họng và dạ dày

Chó mắc dị vật ở cổ hoặc dạ dày

Chó mắc dị vật ở cổ hoặc dạ dày

Chó thường bị dị vật là những loại xương sắc nhọn như xương gà, xương cá. Khi nuốt phải, chúng sẽ cố gắng đẩy chúng ra bằng cách nôn ói liên tục.

Nuốt phải dị vật không chỉ gây hại cho hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp của chú cún. Nhanh chóng đưa chú cún đến cơ sở y tế để loại bỏ dị vật và điều trị, giúp chú chó hồi phục sức khỏe.

Nguyên nhân khiến chó nôn ra bọt vàng, bọt trắng

Thời tiết đang thay đổi thất thường, nóng lạnh bất thường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chú cún. Những biến đổi khí hậu đột ngột khiến thú cưng khó thích nghi, dễ mắc bệnh.

Chó có thể bị nôn ói bọt trắng hoặc vàng do không thích nghi với môi trường và khí hậu Việt Nam. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc và xuất xứ của giống chó trước khi nuôi, để đảm bảo chúng phù hợp với điều kiện sống ở đây và có cách chăm sóc phù hợp.

Nguyên nhân chó nôn bọt vàng, trắng.

Nguyên nhân chó nôn bọt vàng, trắng.

Chuyển đổi chế độ ăn uống đột ngột có thể khiến cún cưng bị nôn ói do chưa kịp thích nghi với khẩu phần mới.

Trước khi đưa chó về nhà, hãy tìm hiểu chế độ dinh dưỡng phù hợp để thay đổi thức ăn từ từ, tránh tình trạng nôn ói, bỏ ăn, nôn bọt vàng/trắng do chó chưa thích nghi với môi trường mới.

2Chó Bỏ Ăn Nằm Một Chỗ, Nôn: Nguyên Nhân & Cách Xử Trí

Không cho chó ăn trong 24h

Nếu chó cưng của bạn khỏe mạnh bỗng nhiên bị nôn mửa, tiêu chảy, hãy cho chúng nhịn ăn trong 24 giờ, kể cả đồ chơi gặm nhai và đồ ăn yêu thích. Chỉ cung cấp đủ nước cho chó trong thời gian này. Sau một ngày, nếu chó đã bình thường trở lại, bạn có thể cho chúng ăn thức ăn nhạt trong 1-2 ngày tiếp theo.

Chế độ ăn nhạt cho chó bao gồm tinh bột từ cơm trắng và đạm dễ tiêu hóa như thịt gà không da, không mỡ, thịt viên luộc, phô mai tách kem. Với chó nặng 5kg, bạn có thể cho ăn 1 chén thức ăn mỗi ngày, chia thành 4 lần cách nhau 6 tiếng.

Không cho chó ăn trong 24h

Không cho chó ăn trong 24h

Hạn chế để chó vận động mạnh

Chó bỏ ăn, nôn mửa, nằm bẹp là dấu hiệu cần nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Hãy hạn chế vận động, chơi đùa, tập luyện để chúng có thể phục hồi nhanh chóng.

Kiểm tra vệ sinh và dọn dẹp chất thải động vật.

Chó bị bệnh thường mất kiểm soát việc đi vệ sinh, thay vì la mắng, hãy kiên nhẫn và quan tâm. Quan sát phân và nước tiểu của chúng là cách hữu hiệu để phát hiện dấu hiệu bệnh sớm.

Quan sát và dọn dẹp phân, nước tiểu

Quan sát và dọn dẹp phân, nước tiểu

Theo dõi sức khỏe cún cẩn thận

Hãy chú ý theo dõi sức khỏe thú cưng thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Không nên để chúng một mình quá lâu, nếu bạn không thể chăm sóc, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y uy tín.

3Chó bỏ ăn, nằm mệt: Lưu ý gì để chăm sóc kịp thời?

  • Để chó uống thuốc hiệu quả, bạn cần tuân thủ liều lượng, thời gian và cách thức được bác sĩ chỉ định. Có thể trộn thuốc vào thức ăn, nước uống hoặc sử dụng ống bơm để đưa thuốc vào miệng chó.
  • Để bảo vệ sức khỏe, hãy đảm bảo ăn chín, uống sôi và giữ gìn vệ sinh nơi ở, ăn uống. Khi ốm, nên cho bé ăn cháo loãng để dễ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.
Chó bỏ ăn, nằm mệt: Cần thăm khám thú y.

Chó bỏ ăn, nằm mệt: Cần thăm khám thú y.

  • Hãy dành thời gian trò chuyện, vuốt ve và cho chú chó của bạn những khoảng không gian yên tĩnh, thoáng mát để chúng cảm thấy thoải mái và hạnh phúc.
  • Hãy hạn chế tắm cho chó và tiếp xúc với nước cho đến khi chúng khỏe lại hoàn toàn. Nếu cần, chỉ nên lau nhẹ nhàng vùng mắt, mũi, tai, da và hậu môn bằng khăn ấm. Sau khi chó nôn hoặc đi vệ sinh, hãy dọn dẹp sạch sẽ càng sớm càng tốt.

4Cách giúp chó tránh nôn mửa: Hướng dẫn phòng ngừa hiệu quả

Cách phòng tránh nôn cho chó

Cách phòng tránh nôn cho chó

Chó nôn bọt trắng hoặc vàng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề. Để xử lý hiệu quả, bạn nên lưu ý:

Tiêm phòng đầy đủ cho chó con là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chúng.

Chế độ ăn uống hợp lý, khẩu phần phù hợp giúp chó thích nghi dần, khỏe mạnh.

Hãy bảo vệ chú chó cưng khỏi nguy cơ bị tổn thương do xương gà, xương chó sắc nhọn.

Nếu tình trạng chú cún trở nặng, hãy đưa bé đến cơ sở thú y gần nhất để được bác sĩ thú y tư vấn và hỗ trợ chăm sóc kịp thời.

Nôn mửa bọt trắng hoặc vàng và bỏ ăn là dấu hiệu bất thường ở chó cưng, cần được chú ý và xử lý kịp thời. Bài viết này đã cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân, biểu hiện và giải pháp cho tình trạng này, giúp bạn chủ động chăm sóc sức khỏe cho thú cưng yêu quý. Hy vọng những kiến thức này sẽ là hành trang hữu ích cho mọi người nuôi thú cưng.