273 lượt xem

Chế độ dinh dưỡng cho chó Alaska: Gợi ý thức ăn theo từng giai đoạn

Alaska Malamute là giống chó được yêu thích tại Việt Nam. Chăm sóc đúng cách, bao gồm chế độ ăn hợp lý theo từng giai đoạn phát triển, là yếu tố quan trọng để Alaska phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

Alaska Malamute, giống chó hùng vĩ được yêu thích tại Việt Nam, cần được chăm sóc chu đáo để phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Việc cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng giai đoạn tuổi đời là yếu tố quan trọng giúp Alaska đạt được tiềm năng tối ưu của mình.

Bạn muốn biết chó Alaska nên ăn gì để khỏe mạnh? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những loại thức ăn phù hợp với từng độ tuổi của chó Alaska, giúp bạn chăm sóc thú cưng một cách tốt nhất!

1Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho chó Alaska

Thức ăn tươi cần chế biến

Thịt và cá: Nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe.

Thịt bò là lựa chọn lý tưởng cho Alaska nhờ hàm lượng protein cao gấp 3-4 lần thịt lợn và lượng mỡ thấp, hỗ trợ tối ưu quá trình tăng cơ bắp.

Để đa dạng hóa thực đơn và tiết kiệm chi phí, bạn có thể luân phiên sử dụng thịt lợn, gà và vịt trong tuần.

Cá là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin, không hề kém cạnh các loại thịt. Đặc biệt, cá còn hỗ trợ tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế cho Alaska nhỏ tuổi ăn quá nhiều cá do hệ tiêu hóa của chó con còn non yếu, dễ dẫn đến tiêu chảy.

Thức ăn tươi cần chế biến

Thức ăn tươi cần chế biến

Các loại thực phẩm tươi khác

Cua, tôm, ốc là nguồn thực phẩm giàu khoáng chất thiết yếu như kali, magie, kẽm và canxi, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cho Alaska ăn quá nhiều hải sản có thể gây hại. Nên cho Alaska ăn 2-3 bữa hải sản mỗi tuần để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Rau cải, rau mầm, rau xà lách, cà rốt, su hào… là những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, rất tốt cho hệ tiêu hóa của Alaska.

Các loại thực phẩm tươi khác

Các loại thực phẩm tươi khác

Alaska cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, trong đó trứng, đặc biệt là trứng vịt lộn, là nguồn cung cấp dồi dào đạm, chất béo, vitamin B. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế cho Alaska ăn quá nhiều, 2-3 quả/tuần là đủ để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Để xương của chú chó Alaska khỏe mạnh, bạn có thể bổ sung canxi bằng sữa tươi hoặc sữa hộp hâm nóng. Tuy nhiên, lưu ý rằng chó Alaska có vấn đề tiêu hóa không nên uống sữa.

Thức ăn khô cho Alaska

Thức ăn khô cho Alaska có nhiều lựa chọn, từ dạng viên cứng, mềm đến bột mịn. Lựa chọn loại thức ăn phù hợp với độ tuổi của Alaska là điều quan trọng. Cún nhỏ tuổi nên được cho ăn dạng bột hoặc mềm để dễ tiêu hóa. Với Alaska trưởng thành, thức ăn viên khô sẽ giúp chúng phát triển cơ hàm, giữ vệ sinh răng miệng và kích thích nhai.

Bảng khẩu phần ăn cho trẻ Alaska

Bảng khẩu phần ăn cho trẻ Alaska

Khi chọn thức ăn khô cho Alaska, hãy lưu ý đến hàm lượng protein. Nên ưu tiên thức ăn khô có chứa khoảng 25-27% protein, đây là lượng phù hợp để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho chú chó năng động như Alaska.

Để đảm bảo Alaska tiêu hóa tốt và nhận đủ dưỡng chất, bạn nên bổ sung thêm rau xanh vào khẩu phần ăn viên. Rau xanh giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và hỗ trợ hệ tiêu hóa của cún.

2Những thực phẩm cần tránh cho chó Alaska

Để đảm bảo sức khỏe cho Alaska, bạn cần tránh cho chó ăn một số loại thực phẩm nguy hiểm như:

Alaska nhỏ tuổi dễ bị hóc xương, do đó, bạn nên tránh cho chúng ăn các loại xương nhỏ. Kể cả khi lớn, bạn cũng nên nghiền nhỏ hoặc xay nát xương trước khi cho Alaska ăn để tránh nguy cơ hóc và khó tiêu.

Hạn chế cho chó ăn các loại thức ăn giàu chất béo như mỡ lợn, mỡ bò bởi thịt đã chứa một lượng nhất định. Việc bổ sung thêm mỡ động vật có thể dẫn đến béo phì và các vấn đề về đường ruột.

Các loại thực phẩm tươi khác

Các loại thực phẩm tươi khác

Alaska là giống chó nhạy cảm, không nên cho ăn các chất kích thích như cà phê, rượu, bia. Những thức uống này cực kỳ độc hại, gây tổn thương hệ thần kinh và tiêu hóa của chúng.

Thực phẩm lên men chua có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và đường tiết niệu của chó Alaska, do đó bạn nên hạn chế cho chúng ăn những loại thực phẩm này.

Thức ăn mốc, ôi thiu tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn và nấm, gây hại cho hệ tiêu hóa của chó, dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng.

Các loại vitamin dành cho người chứa nhiều thành phần không phù hợp với cún, có thể gây ngộ độc thận cho chó Alaska, cần lưu ý khi cho chúng ăn.

3Lựa chọn dinh dưỡng phù hợp cho trẻ em Alaska theo độ tuổi

Nuôi dưỡng Alaska phát triển toàn diện là điều mà mọi chủ nuôi mong muốn. Để đảm bảo dinh dưỡng phù hợp cho từng giai đoạn, việc thiết kế thực đơn chi tiết là vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo thực đơn tiêu chuẩn cho Alaska theo từng độ tuổi dưới đây để có thể chăm sóc cún yêu một cách chu đáo nhất!

Trong hai tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của cún con. Hãy đảm bảo chó mẹ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cung cấp sữa tốt nhất cho bé. Khi cún con bước sang tháng thứ nhất, bạn có thể bổ sung thêm cháo thịt băm mềm, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để cung cấp thêm dinh dưỡng và tập cho cún tiêu hóa thức ăn.

Lựa chọn dinh dưỡng cho bé Alaska theo độ tuổi

Lựa chọn dinh dưỡng cho bé Alaska theo độ tuổi

Trong giai đoạn 2 đến dưới 6 tháng tuổi, hãy cung cấp cho cún những bữa ăn mềm như cơm trộn thịt, trứng gà và đồ khô mềm để hỗ trợ phát triển răng và cơ nhai. Nhớ tăng dần độ cứng của thức ăn trong thực đơn để cún làm quen dần với thức ăn cứng hơn.

Giai đoạn này, chó con rất dễ mắc các bệnh về đường ruột. Hãy bổ sung men tiêu hóa (1 gói chia 2 lần) vào chế độ ăn của cún để tăng cường sức khỏe đường ruột, giúp bé khỏe mạnh và phát triển tốt.

Bảng dinh dưỡng cho trẻ Alaska theo độ tuổi.

Bảng dinh dưỡng cho trẻ Alaska theo độ tuổi.

Từ 6 tháng tuổi, Alaska đã bước vào giai đoạn sắp trưởng thành. Lúc này, bạn có thể giảm số lượng bữa ăn, tăng khẩu phần ăn mỗi bữa và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi. Hãy đa dạng thực đơn với nhiều loại rau củ, xương động vật nghiền nhỏ và thịt miếng to để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho Alaska phát triển khỏe mạnh.

Để bộ lông của chó Alaska thêm dày, mềm mượt và đẹp, bạn có thể cho chúng ăn thêm trứng vịt lộn xen kẽ các bữa ăn trong tuần.

Bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về chế độ ăn uống cho Alaska, từ thực phẩm phù hợp đến gợi ý theo từng độ tuổi. Hy vọng bạn đã tìm được những kiến thức cần thiết để chăm sóc bé cún Alaska một cách khoa học và hiệu quả. Chúc bạn thành công!