273 lượt xem

Làm thẻ Căn cước công dân gắn chip lần đầu: Hướng dẫn chi tiết

Làm thẻ Căn cước công dân gắn chip lần đầu đơn giản, thủ tục online tại nhà. Hướng dẫn chi tiết từng bước giúp bạn hoàn thành nhanh chóng.

CCCD gắn chip là bước tiến quan trọng trong việc thay thế CMND truyền thống, mang đến nhiều lợi ích cho người dân. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục cấp CCCD gắn chip mới, cũng như ý nghĩa của 12 con số trên CMND mới, từ đó chủ động hơn trong việc cập nhật thông tin cá nhân.

Bạn muốn biết thêm về CCCD gắn chip, loại giấy tờ cá nhân mới với nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục cấp mới CCCD gắn chip và ý nghĩa của 12 con số trên CMND mới, từ đó nắm vững kiến thức cần thiết về loại giấy tờ quan trọng này.

1Hồ sơ cần chuẩn bị để làm thẻ căn cước công dân gắn chip lần đầu

Theo quy định của Luật Căn cước công dân, Thông tư 59/2021/TT-BCA và Thông tư 60/2021/TT-BCA, khi cấp CCCD gắn chip lần đầu, nếu thông tin công dân chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc có thay đổi, điều chỉnh, người dân cần mang theo một trong các giấy tờ pháp lý chứng minh nội dung thay đổi để cập nhật, bổ sung thông tin vào hồ sơ cấp thẻ như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy khai sinh.

2Ai được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip lần đầu?

CCCD gắn chip là gì?

CCCD gắn chip là gì?

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ Căn cước công dân (Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014). Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi (Điều 21).

Người dân sở hữu chứng minh nhân dân (9 số và 12 số), thẻ Căn cước công dân mã vạch có thể đổi sang thẻ CCCD gắn chip khi có nhu cầu hoặc khi thẻ cũ hết hạn.

3Chi phí làm thẻ CCCD gắn chip lần đầu là bao nhiêu?

Kể từ ngày 01/07/2022, việc cấp Căn cước gắn chíp cho người dân đi làm sẽ được tính phí theo quy định tại Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC.

  • Cấp thẻ Căn cước công dân cho công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, 12 số: 30.000 đồng/thẻ.
  • Bạn có thể đổi thẻ Căn cước công dân khi bị hư hỏng, thay đổi thông tin cá nhân (họ, tên, chữ đệm, đặc điểm nhận dạng, giới tính, quê quán), hoặc có sai sót thông tin. Chi phí đổi thẻ là 50.000 đồng/thẻ.
  • Cấp lại thẻ căn cước công dân khi bị mất, bạn cần nộp phí 70.000 đồng. Ngoài ra, nếu bạn đã mất quốc tịch Việt Nam, bạn có thể xin phục hồi quốc tịch theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam.
Thủ tục cấp mới CMND gắn chip

Thủ tục cấp mới CMND gắn chip

4Hướng dẫn làm thẻ CCCD gắn chip lần đầu

Yêu cầu cấp thẻ CCCD gắn chip

  • Yêu cầu cấp thẻ online;
  • Xin cấp thẻ căn cước công dân tại cơ quan Công an.

Hỗ trợ cấp Thẻ căn cước công dân gắn chip

Làm CCCD gắn chip cần mang theo sổ hộ khẩu và điền thông tin vào tờ khai.

Để làm CCCD, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu và xuất trình cho cán bộ tiếp nhận. Họ sẽ kiểm tra thông tin trên tờ khai CCCD của bạn với thông tin trong sổ hộ khẩu hoặc cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác minh danh tính chính xác.

Chụp ảnh và thu thập vân tay

Cán bộ cơ quan quản lý CCCD chụp ảnh, thu thập vân tay và thông tin nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD, sau khi xác minh đủ điều kiện, thủ tục. Thông tin này được in trên phiếu thu nhận thông tin CCCD và thẻ CCCD theo quy định.

Cán bộ sẽ thu nhận vân tay của công dân bằng máy chuyên dụng. Trường hợp ngón tay bị cụt, khèo, dị tật, không lấy được vân tay thì ghi chú rõ tình trạng vào vị trí tương ứng.

Trả kết quả

Bạn có thể nhận thẻ Căn cước công dân tại cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trên giấy hẹn hoặc nhận qua đường bưu điện (phí tự trả).

5Hướng dẫn đổi thẻ CCCD gắn chip từ CMND và CCCD cũ

Bước 1Để làm CCCD gắn chip, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu và điền đầy đủ thông tin vào tờ khai.

Bước 2Để làm CCCD gắn chip, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu để đối chiếu thông tin với tờ khai và nộp lại CMND cũ.

* Đối với CMND 9 số

Đối với CMND 9 số còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ), cán bộ cắt góc phía trên bên phải mặt trước CMND, mỗi cạnh góc vuông 2cm, ghi thông tin vào hồ sơ và trả lại CMND đã được cắt góc cho người làm thủ tục.

Nếu công dân yêu cầu, cơ quan tiến hành cắt góc CMND 9 số sẽ cấp giấy xác nhận số CMND cho họ.

CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) sẽ bị thu hồi và hủy. Sau đó, công dân sẽ được cấp Giấy xác nhận số CMND để lưu trữ.

Nếu bạn làm mất CMND 9 số và cần cấp thẻ Căn cước công dân, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cung cấp giấy xác nhận số CMND 9 số đã mất theo yêu cầu của bạn.

Thủ tục cấp mới CMND gắn chip

Thủ tục cấp mới CMND gắn chip

* Đối với CMND 12 số

Cắt góc trên bên phải mặt trước CMND, mỗi cạnh góc vuông 1,5cm, ghi vào hồ sơ và trả lại CMND đã cắt góc cho người làm thủ tục.

Bước 3

Đối với công dân đủ điều kiện và thủ tục, việc chụp ảnh, thu thập vân tay và đặc điểm nhận dạng sẽ được tiến hành để in trên phiếu thu nhận thông tin và thẻ CCCD theo quy định.

Cán bộ cơ quan quản lý CCCD thu nhận vân tay công dân bằng máy chuyên dụng. Trường hợp ngón tay bị cụt, khèo, dị tật, không lấy được vân tay, cần ghi chú cụ thể vào vị trí tương ứng trên mẫu CCCD.

Bước 4Lấy giấy hẹn, nộp phí để nhận thẻ Căn cước công dân.

Hướng dẫn cấp đổi Căn cước công dân mã vạch

Việc cấp đổi CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip tương tự đổi CMND 09 số, 12 số. Tuy nhiên, CCCD mã vạch cũ sẽ bị thu hồi khi đổi sang CCCD gắn chip, theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Luật CCCD.

Bộ Công an đã đề xuất đổi sang thẻ CCCD gắn chíp trong dự thảo Thông tư mới, nhằm sửa đổi Nghị định 137/2015/NĐ-CP và Luật Căn cước công dân. Tuy nhiên, dự thảo này chưa được thông qua. LuatVietnam sẽ cập nhật thông tin đến bạn đọc khi dự thảo được thông qua và có hiệu lực.

Bạn có thắc mắc về Căn cước công dân gắn chip hoặc bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại 1900.6192 để được giải đáp tận tình.

Ý nghĩa 12 con số trên CMND mới

Ý nghĩa 12 con số trên CMND mới

Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định ý nghĩa của từng chữ số trong biển số xe như sau:

Ba chữ số đầu tiên của mã số định danh cá nhân phản ánh nơi công dân đăng ký khai sinh, có thể là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia.

Mã giới tính của công dân được thể hiện bởi một chữ số tiếp theo.

Hai chữ số tiếp theo là năm sinh của công dân.

Số ngẫu nhiên được tạo ra với 6 chữ số cuối cùng.

6Hướng dẫn chi tiết thủ tục làm thẻ CCCD gắn chip lần đầu

Làm thẻ CCCD gắn chip lần đầu ở đâu?

Làm thẻ CCCD gắn chip lần đầu tại:

  • Công an cấp huyện và đơn vị hành chính tương đương tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú tại địa phương.
  • Cơ quan quản lý CCCD Công an cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó. Ngoài ra, cơ quan này cũng xử lý các trường hợp đổi thẻ Căn cước công dân theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 23 Luật căn cước công dân và cấp lại thẻ CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.
  • Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ đổi thẻ Căn cước công dân khi công dân có yêu cầu hoặc trong các trường hợp đặc biệt do thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước công dân quyết định.

Làm thẻ CCCD gắn chip lần đầu cho người Việt Nam đang sống ở nước ngoài như thế nào?

Theo Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (báo Tuổi trẻ), bạn đang sống ở nước ngoài cần thực hiện các bước sau để…

  • Bạn cần khai báo thông tin cư trú tại cơ quan đăng ký cư trú ở nơi ở hiện tại khi về Việt Nam.
  • Đăng ký thường trú hoặc tạm trú ngay khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật cư trú để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của bạn.
  • Bạn có thể trực tiếp đến cơ quan công an có thẩm quyền hoặc nộp hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Làm thẻ CCCD gắn chip lần đầu online: Hướng dẫn chi tiết

Bước 1Hãy truy cập Cổng dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn để sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Bước 2Bạn đã có tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia? Đăng nhập ngay! Nếu chưa, hãy đăng ký để sử dụng dịch vụ.

Bước 3Đăng nhập bằng loại tài khoản nào?

Bước 4 Tiến hành đăng nhập

Bước 5 Chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến”

Bước 6Nhập “Cấp thẻ căn cước công dân” vào ô tìm kiếm và nhấn nút “Tìm kiếm”.

Bước 7Cấp thẻ Căn cước công dân cho người đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thực hiện tại cấp huyện.

Bước 8 Chọn “Nộp hồ sơ”

Bước 9 Chọn lý do thực hiện

Bước 10Kiểm tra thông tin, chọn cơ quan Tài nguyên và Môi trường cấp Tỉnh và cấp Huyện rồi bấm Đồng ý để tiếp tục.

Bước 11Chọn ngày đến nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận, tích vào ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” và nhấn “Nộp hồ sơ”.

Bước 12Tôi đã đến đúng thời gian và địa điểm đã đăng ký để nhận căn cước công dân gắn chíp.

Bạn đã nắm được thông tin về thủ tục cấp CCCD gắn chip và ý nghĩa của 12 số trên CMND mới? Nếu chưa, hãy tham khảo hướng dẫn chi tiết từ chúng tôi để thực hiện thủ tục một cách dễ dàng và chính xác nhất.