273 lượt xem

Bí mật quý giá hơn vàng ẩn trong cá mà chúng ta bỏ đi

Bạn thường bỏ đi phần nào của cá khi ăn? Dù bạn nghĩ nó không ăn được, nhưng thực tế lại rất giàu dinh dưỡng. Hãy cùng khám phá xem đó là bộ phận nào nhé!

Bạn có biết phần nào của cá thường bị bỏ đi vì nghĩ là không ăn được nhưng lại chứa nhiều dinh dưỡng? Bài viết này sẽ hé lộ bí mật về bộ phận “vàng” ấy.

Bạn thường nghĩ thịt cá và đầu cá là phần dinh dưỡng nhất? Hãy nghĩ lại! Thực tế, vảy cá mới là “kho báu” dinh dưỡng ẩn chứa trong mỗi con cá. Hãy cùng khám phá lý do tại sao nhé!

1Vảy cá: Nguồn dinh dưỡng tiềm năng

Vảy cá giàu dinh dưỡng.

Vảy cá giàu dinh dưỡng.

Bạn có biết bộ phận dinh dưỡng nhất của cá lại chính là vảy cá? Nghe có vẻ bất ngờ phải không? Thông thường, khi sơ chế cá, chúng ta đều bỏ đi lớp vảy vì cho rằng nó không thể ăn được. Nhưng thực tế, hàm lượng chất dinh dưỡng trong vảy cá còn cao hơn cả khi bạn ăn nguyên con cá đấy.

Theo các nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ, vảy cá chứa nhiều dưỡng chất quý giá như lecithin, axit béo không no, collagen, canxi, photpho…

Từ thời cổ đại, y học cổ truyền Trung Quốc đã ghi nhận công dụng chữa bệnh của vảy cá. Vảy cá chép, cá diếc sau khi ninh thành keo đông đặc được sử dụng hiệu quả trong điều trị các chứng chảy máu cam, chảy máu chân răng và bệnh trĩ.

2Công dụng bất ngờ của vảy cá đối với sức khỏe

Vảy cá, tưởng chừng như bỏ đi, ẩn chứa nguồn dinh dưỡng quý giá. Nghiên cứu cho thấy vảy cá chứa lượng lớn lecithin – chất chống lão hóa tế bào não, tăng cường trí nhớ. Không chỉ vậy, lecithin trong vảy cá còn hỗ trợ điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch và nâng cao khả năng hấp thụ thức ăn.

Lecithin trong vảy cá hỗ trợ tim mạch.

Lecithin trong vảy cá hỗ trợ tim mạch.

Vảy cá chứa nhiều axit béo không no, có tác dụng giảm cholesterol, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu. Điều này giúp duy trì sự lưu thông máu hiệu quả, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Vảy cá chứa nhiều canxi và phốt pho, những dưỡng chất cần thiết để phòng ngừa còi xương ở trẻ em.

Bí mật đắt giá ẩn trong cá mà ai cũng bỏ đi.

Bí mật đắt giá ẩn trong cá mà ai cũng bỏ đi.

Vảy cá không chỉ là phần thừa, mà còn là kho báu làm đẹp. Collagen từ vảy cá dễ hấp thu, mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc chống nhăn, dưỡng da trắng sáng và trị thâm nám.

Vảy cá cũng có tác dụng làm đẹp

Vảy cá cũng có tác dụng làm đẹp

Vảy cá không chỉ có tác dụng bảo vệ, mà còn được các nhà miễn dịch học Mỹ chứng minh có khả năng chống ung thư. Chất lekin chiết xuất từ vảy cá đã được thử nghiệm trên chuột bị ung thư và cho thấy kết quả khả quan: các tế bào ung thư bị tiêu biến sau khi cấy chất này.

Vảy cá chống ung thư.

Vảy cá chống ung thư.

3Một số món ăn với vảy cá

Vảy cá chiên giòn

Vảy cá chiên giòn

Vảy cá chiên giòn

Món này ngon hơn khi sử dụng vảy cá chép hoặc cá trắm!

Nguyên liệu

  • 100gr vảy cá
  • ½ chai rượu trắng
  • 4 củ sả
  • 1 bịch bột chiên giòn
  • Gia vị cần thiết: Muối hột, muối tinh, đường.

Thực hiện

Làm sạch vảy cá bằng hỗn hợp rượu trắng và muối hột.

Rửa sạch cá rồi ngâm với nước và 4 cây sả trong 15 phút.

Sau khi lấy vảy ra để ráo nước, áo vảy với bột chiên giòn khô đã trộn đều với 1gr muối và 10gr đường. Sau đó, đem vảy đi chiên.

Cá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng chiên xù

Món ăn độc đáo với lớp vảy cá giòn tan được chiên cùng thịt cá, tạo nên hương vị đặc trưng. Cuốn với bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt, đảm bảo bạn sẽ thích mê!

Nguyên liệu

  • Cá tai tượng 1kg
  • Bún tươi 1kg
  • Bánh tráng 200gr
  • Rau ăn kèm các loại
  • Gia vị đậm đà, bao gồm nước mắm, chanh chua, tỏi thơm nồng và ớt cay nồng.

Thực hiện

Làm sạch cá bằng cách ngâm với nước muối pha loãng, sau đó rửa lại với nước sạch.

Rửa sạch rau ăn kèm, sau đó để ráo nước.

Chiên cá vàng đều bằng chảo không dính, ngập dầu nóng. Rưới thêm dầu lên cá trong lúc chiên để cá chín đều, thơm ngon.

Nước chấm đậm đà: Băm nhuyễn tỏi, ớt, hòa quyện với 2 muỗng nước mắm ngon, 2 muỗng đường. Nêm nếm vừa khẩu vị, thêm 1 thìa nước cốt chanh, khuấy đều để tạo nên hỗn hợp sánh mịn, dậy mùi thơm.

Bài viết này hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích về dinh dưỡng trong cá và giúp bạn thay đổi suy nghĩ về vảy cá.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Hải sản tươi ngon, đầy đủ: cá, tôm, mực, ếch. Liên hệ ngay!