273 lượt xem

3 Cách làm keo sữa, hồ dán đơn giản tại nhà

Cần keo sữa hay hồ dán gấp? Hãy thử 3 công thức đơn giản từ nguyên liệu dễ kiếm trong nhà, giúp bạn giải quyết tình huống khẩn cấp mà không cần ra cửa hàng!

Sử dụng những nguyên liệu quen thuộc trong nhà, bạn có thể tự làm keo sữa, hồ dán đơn giản chỉ trong vài phút. 3 mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn ứng phó hiệu quả với những tình huống khẩn cấp khi không thể ra ngoài mua.

Bạn muốn thử sức với việc tự làm keo sữa, hồ dán? Không chỉ là một trải nghiệm thú vị, việc này còn giúp bạn giải quyết nhanh chóng những tình huống cần dán gấp mà không cần chạy ra ngoài mua. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm keo sữa, hồ dán từ những nguyên liệu dễ tìm, rẻ tiền và hoàn toàn an toàn, giúp bạn tự tay tạo ra sản phẩm hữu ích cho bản thân. Cùng khám phá ngay!

1Tự làm keo sữa từ nguyên liệu đơn giản: sữa, giấm và baking soda

Keo sữa là vật liệu thủ công mỹ thuật quen thuộc và được yêu thích bởi tính an toàn. Điều đặc biệt là keo sữa, như chính tên gọi của nó, dựa trên thành phần chính là casein – một loại protein có nhiều trong sữa, tạo nên chất keo dính.

Tự làm keo sữa đơn giản chỉ với 3 nguyên liệu quen thuộc: sữa, giấm và baking soda.

Nguyên liệu chuẩn bị gồm:

Làm keo sữa tự chế.

Làm keo sữa tự chế.

  • 240 ml sữa không béo, giàu protein, đặc biệt là casein, giúp tạo độ kết dính tối ưu.
  • Giấm, nước
  • Baking soda
  • Chuẩn bị: Màng lọc và lọ đựng.

Chỉ với 7 bước đơn giản, bạn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Hãy đun nóng nhẹ 240ml sữa không béo cho đến khi ấm.

Bước 2: Thêm khoảng 15ml giấm vào nồi sữa đang đun. Giấm sẽ giúp tách sữa đông ra khỏi váng sữa. Đun với lửa trung bình cho đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn, đồng thời khuấy đều tay để tránh bị cháy.

Khuấy đều hỗn hợp trong 3 phút cho đến khi tạo thành khối sữa đông đặc sánh.

Bước 4: Dùng màng lọc để tách hỗn hợp sữa đông. Các khối sữa đông sẽ được giữ lại trong màng lọc, trong khi váng sữa lỏng chảy xuống bát đựng bên dưới.

Làm keo sữa đơn giản từ nguyên liệu nhà bếp.

Làm keo sữa đơn giản từ nguyên liệu nhà bếp.

Bước 5: Cho sữa đông đã lọc vào nồi, thêm 1 thìa cà phê bột baking soda và chút nước. Đun sôi hỗn hợp trong 1-2 phút, khuấy đều tay rồi tắt bếp.

Nếu keo chưa dính, mỏng, thêm ít baking soda, bật bếp nấu và khuấy đều cho đến khi keo đạt độ sánh mong muốn.

Để nguội hỗn hợp keo đã đạt độ dính mong muốn ở nhiệt độ phòng sau khi tắt bếp.

Sau khi keo nguội hẳn, bạn có thể sử dụng ngay bằng cách dùng chổi hoặc cọ quét lên các miếng giấy cần dính. Keo sữa có độ bám dính trong 24 giờ, cho phép bạn hoàn thành dự án một cách dễ dàng. Bảo quản keo trong lọ kín, nơi khô thoáng để sử dụng dần.

2Làm hồ dán bằng bột mì

Hồ dán từ bột mì là phương pháp truyền thống đơn giản, cho độ dính lâu bền. Tuy nhiên, nhược điểm của loại hồ này là khô khá nhanh, cần lưu ý khi sử dụng.

Để thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 tách nhỏ bột mì và 3 tách nhỏ nước. Cách làm rất đơn giản!

Cách làm hồ dán từ bột mì

Làm hồ dán bằng bột mì

Làm hồ dán bằng bột mì

Trộn bột mì và nước theo tỉ lệ 2:3, khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp mịn như bột làm bánh. Điều chỉnh lượng nước để bột không quá loãng hoặc quá đặc.

Đặt nồi lên bếp, đun hỗn hợp ở lửa vừa, khuấy đều tay cho đến khi sôi. Sau đó, nhấc nồi ra khỏi bếp và để nguội.

Hồ đã nguội, bạn có thể sử dụng ngay để dán thủ công.

Hồ dán bột mì tự nhiên, không chứa chất bảo quản nên cần bảo quản cẩn thận để giữ được lâu. Nên đựng hồ trong hộp kín, cất trữ trong tủ lạnh. Thời hạn sử dụng hồ là từ 1-2 tuần. Nếu hồ bị khô, chỉ cần cho thêm một chút nước ấm và khuấy đều là có thể sử dụng lại.

3Làm hồ dán bằng bột năng

Ngoài bột mì, bạn có thể dùng bột năng để làm hồ dán hiệu quả. Chuẩn bị: 3 tách nhỏ bột năng, 2 tách nhỏ nước và nửa quả chanh.

Cách thực hiện như sau:

Làm hồ dán bằng bột năng

Làm hồ dán bằng bột năng

Pha bột năng với nước theo tỉ lệ 3:2, thêm nước cốt chanh và khuấy đều đến khi hỗn hợp sánh mịn. Lưu ý kiểm soát độ đặc của hỗn hợp để tránh quá khô hoặc quá lỏng.

Bắt nồi lên bếp, đun hỗn hợp bột năng trên lửa nhỏ, khuấy đều tay khoảng 1-2 phút cho đến khi hỗn hợp sánh lại.

Tắt bếp, tiếp tục đảo đều tay để hỗn hợp không bị đặc, sau đó đổ ra bát.

Hồ dán bột năng tự chế độ dính cao, dùng ngay sau khi pha. Bảo quản hồ trong tủ lạnh để sử dụng lâu hơn (1-2 ngày).

Từ sữa, baking soda, bột năng và bột mì, bạn có thể tự làm hồ dán, keo sữa an toàn và hiệu quả chỉ trong vài bước đơn giản. Chúc bạn thành công!