273 lượt xem

Phân biệt gạch và chất thải tôm: Bạn có chắc?

Bạn có phân biệt được gạch tôm và chất thải tôm không? Bài viết này sẽ giúp bạn xác định đâu là phần ăn được, đâu là phần bỏ đi.

Bạn có biết đâu là gạch tôm, đâu là chất thải của chúng không? Mặc dù gạch tôm là món ăn ngon, nhưng chất thải lại không thể ăn được. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt hai bộ phận này một cách dễ dàng, đảm bảo bạn luôn lựa chọn phần gạch tôm ngon nhất.

Bạn đang băn khoăn không biết giữ hay bỏ đầu tôm khi chế biến? Chất nhầy trong đầu tôm liệu có an toàn? Mới đây, bài viết của Nguyet Nguyen trong nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen family) đã giải đáp thắc mắc này và nhận được hơn 5,000 lượt thích cùng vô số bình luận và chia sẻ. Cùng khám phá những kiến thức hữu ích được chia sẻ trong bài viết này!

1Gạch tôm là gì?

Gạch tôm là gì?

Gạch tôm là gì?

Tôm cũng có gạch, nhưng ít hơn cua và tập trung ở phần đầu. Đây chính là phần chứa tế bào sinh dục của tôm.

Tôm đực sở hữu hệ thống sinh tinh, đảm nhiệm vai trò duy trì nòi giống. Trong khi đó, tôm cái có buồng trứng, nơi trứng chín và di chuyển xuống bụng/yếm. Trứng đã được thụ tinh được bảo vệ trong bụng của tôm cái trong suốt mùa sinh sản. Sau khi nở thành công, tôm con sẽ được đưa ra môi trường nước bên ngoài.

2Chất thải tôm là gì?

Chất thải tôm là gì?

Chất thải tôm là gì?

Tôm, dù là tôm sông tự nhiên hay tôm nuôi, đều có một túi nhỏ chứa chất thải trên đầu, nối liền với ruột chạy dọc sống lưng. Túi này có vị dai dai khi luộc. Ở tôm sông tự nhiên, túi rất nhỏ nên khó nhận biết chất thải, nhưng ở tôm nuôi, chất thải màu đen hoặc xám thường dễ thấy. Khi tôm chín, túi se cứng lại, tròn vo như đầu đũa nhỏ.

Hãy nhớ lấy hết phần chỉ đen trên lưng tôm và phần ruột tôm để tránh món ăn bị tanh.

Theo chị Nguyệt Nguyễn, để phân biệt gạch tôm và chất thải tôm, có thể dựa vào màu sắc túi chất thải. Tôm tự nhiên hoặc tôm ốm thường ít chất thải, túi có màu trắng. Ngược lại, tôm nuôi do được cho ăn nhiều nên có nhiều chất thải, túi thường có màu đen hoặc xám.

Vicky Nguyễn chia sẻ cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên qua túi chứa chất thải.

Vicky Nguyễn chia sẻ cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên qua túi chứa chất thải.

Phân biệt gạch tôm và chất thải tôm rất đơn giản. Gạch tôm có màu vàng (cam hoặc đỏ) đẹp mắt, vị béo ngậy, nằm ở phần đầu tôm. Ngược lại, chất thải tôm chỉ là một viên đen nhỏ, tròn. Tôm có vỏ xanh đậm thường cho gạch đẹp hơn. Về mùi, chị Nguyet Nguyen ví gạch tôm như sầu riêng, hấp dẫn đối với một số người nhưng cũng có người thấy tanh.

Tôm luộc

Tôm luộc

Tôm tự nhiên phân bố rộng khắp đồng bằng sông Cửu Long, nhưng tập trung nhiều nhất ở Bến Tre, Cà Mau và Kiên Giang. Vùng nước lợ tại đây là môi trường lý tưởng cho tôm sinh sản, đặc biệt vào mùa vụ.

Chị Nguyệt Nguyễn (Esheep Kitchen family) vừa chia sẻ mẹo phân biệt gạch tôm và chất thải tôm, giúp bạn chế biến món tôm ngon và sạch hơn. Lưu lại ngay để áp dụng nhé!

Xem thêm

  • Phân biệt tôm thẻ với tôm sú
  • Chọn tôm tươi ngon và bảo quản đúng cách để giữ trọn vị ngọt, an toàn cho bữa ăn của bạn.
  • Bí quyết đơn giản giúp bạn nhận biết tôm biển và tôm nuôi, mang đến cho bạn những lựa chọn thông minh.

Hải sản tươi ngon, đủ loại, chờ bạn khám phá. Ghé ngay để thưởng thức!

Kinh nghiệm hay chúng tôi