273 lượt xem

Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ củ riềng

Khám phá công dụng chữa bệnh kỳ diệu của riềng! Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại củ quý giá này.

Khám phá bí mật chữa bệnh kỳ diệu của củ riềng – một loại thảo dược quý giá, cùng chúng tôi tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của riềng trong bài viết này.

Riềng không chỉ là gia vị nâng tầm hương vị món ăn, mà còn là một vị thuốc quý trong Đông y (cao lương khương). Y học hiện đại cũng ghi nhận nhiều lợi ích của tinh chất riềng trong điều trị một số bệnh, khẳng định giá trị đa dạng của loại củ này.

1Củ riềng là củ gì?

Củ riềng là củ gì?

Củ riềng là củ gì?

Riềng, một thành viên của họ gừng, được sử dụng cả củ, hạt và lá. Củ riềng, thực chất là rễ phình to, chuyển màu từ đỏ nâu khi non sang vàng nhạt khi già.

Lớp vỏ ngoài dày, cứng, được phân chia thành nhiều đốt không đồng đều, bao bọc phần thịt ruột màu trắng hoặc hơi vàng. Thịt ruột thơm, cay nóng, chứa nhiều sợi xơ.

2Lợi ích sức khỏe của củ riềng

Nâng cao sức khỏe sinh lý nam giới

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, củ riềng không chỉ giúp tăng cường sinh lực mà còn có thể thúc đẩy sản sinh tinh trùng, hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho biết, riềng có vị cay, tính ấm, giúp chữa các chứng khó tiêu, hắc lào, lang ben, tiêu chảy, viêm họng, giảm đờm và đau xương khớp.

Tăng khả năng tình dục ở đàn ông

Tăng khả năng tình dục ở đàn ông

Hạn chế lão hóa da

Nghiên cứu mới trên Costerics and Toilettries cho thấy chiết xuất riềng có khả năng kích thích sản sinh axit hyaluronic, một chất giữ ẩm tự nhiên, giúp giảm nếp nhăn hiệu quả.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tham gia có sự cải thiện rõ rệt về làn da, với độ đàn hồi tăng và vẻ ngoài rạng rỡ hơn.

Chiết xuất riềng có thể giúp giảm bớt các vấn đề về da như chàm, bỏng ngứa và nấm.

Hạn chế lão hóa da

Hạn chế lão hóa da

Chống ung thư

Nghiên cứu của F.A Alasmary và cộng sự cho thấy riềng có hoạt tính chống ung thư hiệu quả hơn vinblastine đối với ung thư biểu mô phổi và ung thư biểu mô trực tràng.

Chiết suất riêng cũng thể hiện hiệu quả trong việc phát hiện các dòng ung thư khác, bao gồm ung thư đại tràng, cổ tử cung và tuyến tiền liệt.

Chống ung thư

Chống ung thư

Kháng khuẩn

Nghiên cứu của Tomoko Suzuki và cộng sự năm 2006 chỉ ra rằng tinh dầu riềng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm men và ký sinh trùng. Tính năng này được cho là do hoạt chất terpinen-4-ol, một chất kháng khuẩn mạnh có trong củ riềng.

Kháng khuẩn

Kháng khuẩn

3Một số bài thuốc từ củ riềng

Bác sĩ Hoàng Sơn chia sẻ những bài thuốc hữu ích:

Trị hắc lào

Để trị hắc lào, bạn thái lát 100g riềng già, ngâm với 200ml rượu hoặc cồn 70 độ. Bôi hỗn hợp này lên vùng da bị bệnh 2-3 lần/ngày.

Rượu riềng Trị hắc lào

Rượu riềng Trị hắc lào

Trị viêm họng, ho, đầy hơi

Thái riềng thành lát mỏng, ướp muối chua. Khi dùng, ngậm riềng cùng muối hoặc nhai nhỏ, nuốt từ từ.

Làm thuốc xoa bóp

Chuẩn bị 20g riềng, 16g thiên niên kiện, 24g quế, 20g thạch xương bồ, 16g trần bì, phơi khô, thái nhỏ. Ngâm hỗn hợp với rượu trong 10 ngày.

Xoa bóp nhẹ nhàng vùng đau bằng bông thấm thuốc giúp giảm đau xương, trật ngã, sưng đau khớp và các cơn đau nhức cục bộ.

Rượu riềng làm thuốc xoa bóp

Rượu riềng làm thuốc xoa bóp

Trị phong thấp

Kết hợp 60g riềng, vỏ quýt, hạt tía tô sấy khô, tán nhỏ. Dùng 4g hỗn hợp pha với nước sôi để nguội hoặc rượu, uống 2 lần/ngày, liên tục 5-7 ngày.

Củ riềng trị phong thấp

Củ riềng trị phong thấp

Chữa đau bụng do lạnh

Để giảm ho, bạn có thể sử dụng hai phương pháp:

Cách 1: Sấy khô 20g củ riềng, 60g búp ổi và 8g nụ sim, tán thành bột. Ngày uống 3 lần sau ăn, mỗi lần 5g bột với nước sôi để nguội.

Cách 2: Sấy khô 200g củ riềng, 80g hậu phác và 120g quế. Sắc 12g hỗn hợp với 200ml nước, đến khi còn 50ml thì tắt bếp, để nguội rồi uống trong ngày. Nên sử dụng trong 2-4 ngày.

Chữa sốt rét

Để giảm đau, bạn có thể trộn 300g bột riềng, 100g bột thảo quả, 100g bột quế khô với mật ong, vo viên bằng hạt bắp, uống 15 viên mỗi ngày trước khi lên cơn. Ngoài ra, bạn có thể tẩm củ riềng với 40g dầu vừng sao, 35g gừng khô nướng tán nhỏ, hòa mật lợn rồi vo viên bằng hạt bắp, uống 15 – 20 viên mỗi ngày.

Trị chứng đầy bụng, khó tiêu

Củ riềng thái lát, muối chua, dùng khi ăn. Ngậm với muối hoặc nhai nhuyễn, nuốt. Sử dụng 2-3 lần mỗi ngày.

Riềng trị chứng đầy bụng, khó tiêu

Riềng trị chứng đầy bụng, khó tiêu

Chữa đau dạ dày do hư hàn

Đau dạ dày do hư hàn thường biểu hiện bằng cơn đau tăng khi gặp lạnh, đau theo chu kỳ, đầy bụng, tiêu chảy, nôn nước trong, mạch chậm, sợ lạnh, chán ăn, lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng.

Chuẩn bị củ riềng, bách hợp, đan sâm mỗi vị 30g, hương phụ 8g, ô dược 10g, sa nhân 4g, đinh hương 7g. Nấu với 3 bát nước, sắc đến khi còn 1 bát. Uống 2 lần trong ngày, liên tục 5 ngày.

Chữa lang ben

Chuẩn bị 100g củ riềng, 1 quả chanh tươi và 100g lá, củ chút chít. Giã nát riềng, chút chít rồi vắt lấy nước cốt chanh, đun hỗn hợp này nóng. Dùng bông y tế thấm dịch thuốc bôi lên vùng tổn thương, ngày 2 lần. Liệu trình nên duy trì trong 5 – 7 ngày.

Giảm buồn nôn, khó tiêu và đau bụng do ngộ độc thức ăn

Uống 6 – 10g riềng xay nhuyễn.

Hỗ trợ điều trị tỳ vị hư hàn, tiêu chảy, đau bụng âm ỉ.

Sắc 12g riềng, 12g bạch truật, 16g lá lốt, 16g lá ổi, 6g sinh khương với 3 bát nước, sắc còn 1,5 bát. Uống 2-3 lần/ngày.

Củ riềng: ấm tỳ vị, trị tiêu chảy, đau bụng.

Củ riềng: ấm tỳ vị, trị tiêu chảy, đau bụng.

Giải pháp cho trẻ quấy khóc, tiêu chảy nhiều lần, phân có bọt

Bài thuốc gồm: Liên nhục, hoài sơn, bạch truật, củ riềng, biển đậu, trần bì, hậu phác, sinh khương (mỗi vị 10g, trừ củ riềng 6g, trần bì 6g, hậu phác 4g, sinh khương 4g). Cho tất cả vào ấm, đổ 2 bát nước, sắc đến khi còn 1 bát. Chia làm 2-3 lần uống trong ngày.

Giảm đau bụng, nôn mửa, ngộ độc thức ăn – Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

Đau bụng dữ dội kèm tiêu chảy, rối loạn điện giải, mất nước, mạch nhanh và huyết áp thấp là những dấu hiệu cần cảnh giác, có thể là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng.

Chuẩn bị: Củ riềng 16g, biển đậu 12g, hoàng liên 10g, hoài sơn 16g, bạch truật 12g, liên nhục 12g, sinh khương (nướng) 10g, chích thảo 10g, thảo quả 10g, bán hạ chế 8g, quế 6g. Cho tất cả vào ấm, đổ 3 bát nước, sắc còn 1,5 bát. Uống 3 lần, cách nhau 2 giờ.

Bổ sung dương khí, trị chứng Ngũ Canh Tả do tỳ thận hư

Đột ngột thức giấc lúc 5h sáng, cơn buồn đi ngoài ập đến dữ dội, không thể kìm nén. Phân lỏng, cơ thể rã rời, chân tay và bụng lạnh buốt, mệt mỏi rệu rã.

Bài thuốc gồm 16g củ riềng phơi khô, 12g cẩu tích, 12g ngũ gia bì, 12g sơn thù, 16g hoài sơn, 10g cố chỉ, 12g đỗ trọng (sao muối), 10g khởi tử, 16g bạch truật (sao hoàng thổ), 12g hậu phác, 10g bán hạ chế, 10g trần bì, 6g sinh khương, 10g quế, 10g chích thảo. Sắc uống ngày 1 thang, dùng liên tục trong 10 – 12 ngày là một liệu trình.

4Củ riềng, gừng và nghệ

Củ riềng, gừng và nghệ là những gia vị quen thuộc trong bếp, nhưng hình dáng tương tự dễ khiến chúng ta nhầm lẫn.

Củ riềng cay nồng rõ rệt, gừng ngọt dịu, hơi cay, nghệ cay nồng và đắng nhất, tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Củ riềng, gừng và nghệ

Củ riềng, gừng và nghệ

Về lợi ích cho sức khỏe:

  • Cả gừng, nghệ và củ cải đều mang đến những lợi ích sức khỏe tương tự nhau. Chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp giảm đau khớp và kháng viêm hiệu quả.
  • Ba củ này đều chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ung thư.
  • Trong số ba loại củ, riềng nổi bật với khả năng tăng cường sinh sản nam giới, trong khi gừng lại có tác dụng chống buồn nôn và hỗ trợ tiêu hóa.