273 lượt xem

Ăn vải, sầu riêng có bị phạt nồng độ cồn? Sự thật bất ngờ!

Nghị định mới về xử phạt người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia gây nhiều tranh cãi. Liệu ăn vải, sầu riêng hay bất kỳ loại trái cây nào cũng bị phạt nồng độ cồn? Hãy cùng tìm hiểu sự thật.

Nghị định mới về xử phạt người lái xe uống rượu bia vừa được ban hành đã khiến nhiều người băn khoăn: Ăn vải, sầu riêng liệu có bị phạt nồng độ cồn? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định mới này.

Từ ngày 01/01/2020, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã chính thức có hiệu lực, trong đó quy định xử phạt rất nghiêm khắc đối với hành vi lái xe khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Mức phạt thấp nhất là 200.000 đồng, cùng với đó là nhiều hình thức xử phạt khác. Luật mới này thể hiện tinh thần nhân văn cao cả khi đặt sự an toàn của con người lên hàng đầu. Tuy nhiên, một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng việc ăn một số loại trái cây như vải, sầu riêng, dứa, nho… có thể khiến cơ thể có nồng độ cồn, gây hoang mang cho nhiều người tham gia giao thông. Vậy thực hư thông tin này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Ăn vải, sầu riêng hay trái cây lên men có thể khiến bạn bị phạt nồng độ cồn?

Theo bà Nguyễn Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), hàm lượng cồn trong thực phẩm hoặc các loại thuốc có dung môi chứa cồn thường rất nhỏ và được chuyển hóa hết nhanh chóng sau một thời gian ngắn.

Bà Trang giải thích thêm rằng, sau khi ăn các loại thực phẩm này, lượng cồn trong máu và khí thở sẽ giảm đáng kể trong khoảng 30 phút đến 1 giờ, tùy thuộc vào lượng tiêu thụ. Bà Trang cũng nhấn mạnh rằng không phải trường hợp nào cứ ăn hoa quả xong là sẽ bị cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra. Chỉ khi người lái xe có dấu hiệu vi phạm, cảnh sát mới tiến hành kiểm tra.

Hàm lượng cồn trong thực phẩm và thuốc thường rất thấp.

Hàm lượng cồn trong thực phẩm và thuốc thường rất thấp.

Trong những thời điểm cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông, sau khi được tuyên truyền và tập huấn, sẽ nắm bắt tình hình và đưa ra những giải pháp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Trên mạng xã hội, thông tin về thời gian rượu bia mất hết nồng độ cồn trong máu và khí thở thường không đầy đủ. Thực tế, không có ngưỡng chuẩn chung cho tất cả mọi người. Thời gian này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: liều lượng, loại rượu bia, giới tính, cân nặng, sức khỏe, tốc độ trao đổi chất, v.v.

Gan cần khoảng 1 giờ để chuyển hóa hết một đơn vị cồn. Tuy nhiên, để nồng độ cồn trong máu và khí thở về mức bình thường, có thể cần thêm 1-2 giờ nữa. Một đơn vị cồn tương đương với 10g cồn, tương ứng với 2/3 chai bia 330ml (nồng độ 5%), 1 ly rượu vang 100ml (nồng độ 13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (nồng độ 40%).

Bà Trang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người dân hiểu rõ các quy định trong Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Bà khẳng định mục tiêu chính của Luật là nâng cao nhận thức và ý thức sử dụng rượu bia an toàn cho mỗi cá nhân, do đó người dân không cần quá lo lắng.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc. Hãy yên tâm, chỉ cần bạn tuân thủ luật giao thông, mọi vấn đề đều có thể được giải quyết một cách hợp lý và công bằng.