273 lượt xem

Đau bụng đi ngoài: Ăn gì để nhanh khỏi và hồi phục?

Đau bụng đi ngoài: Nên ăn gì? Kiêng gì?
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa phục hồi nhanh chóng sau khi bị đau bụng đi ngoài.

Đau bụng đi ngoài: Nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ tiêu hóa phục hồi nhanh chóng?

Khi bị đau bụng đi ngoài, hệ tiêu hóa cần được nghỉ ngơi. Hãy bổ sung những thực phẩm mềm, loãng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, chuối chín, bơ, và uống nhiều nước để hỗ trợ tiêu hóa. Đồng thời, tránh các thực phẩm giàu chất béo, cay nóng, nhiều gia vị, đồ uống có ga và rượu bia, vì chúng có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng.

1Đau bụng đi ngoài nên ăn gì?

Khi bị tiêu chảy, nên ưu tiên ăn những món ăn ít chất xơ, mềm và dễ tiêu hóa. Điều này giúp giảm áp lực lên dạ dày và hệ tiêu hóa, hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Đau bụng đi ngoài nên ăn gì?

Đau bụng đi ngoài nên ăn gì?

Cơm trắng và cháo trắng dễ tiêu hóa hơn gạo nâu, gạo lứt do ít chất xơ, giúp phân thải rắn hơn.

Khoai tây nghiền là món ăn giàu Kali, dễ tiêu hóa và có hương vị dễ chịu, thích hợp cho người bệnh cần chế độ ăn nhẹ nhàng.

Bánh mì trắng, do không chứa chất xơ, dễ tiêu hóa, thích hợp cho những người bị tiêu chảy.

Rau mềm, ít chất xơ, phù hợp hấp chín mềm hoặc cắt nhỏ nấu canh để dễ tiêu hóa.

Thực phẩm tốt cho tiêu chảy

Thực phẩm tốt cho tiêu chảy

Trứng là nguồn protein dồi dào và dễ tiêu hóa, đặc biệt tốt cho người đau bụng đi ngoài. Ăn trứng luộc giúp bổ sung dinh dưỡng và dễ hấp thu, là lựa chọn lý tưởng trong trường hợp này.

Chuối, táo, việt quất là những loại trái cây ít chất xơ, đặc biệt chuối là lựa chọn tuyệt vời cho người bị đau bụng đi ngoài. Chuối giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và pectin trong chuối giúp hấp thụ chất lỏng ở ruột, hỗ trợ phân di chuyển dễ dàng hơn.

Sữa chua chứa lợi khuẩn đường ruột, giúp cải thiện tiêu hóa, làm dịu dạ dày và giảm các triệu chứng tiêu chảy.

Bị đau bụng đi ngoài, cơ thể mất nhiều nước và chất điện giải. Hãy bổ sung nước kịp thời bằng cách uống nhiều nước lọc, nước điện giải hoặc nước ép trái cây như táo, dưa hấu, thanh long… để bù nước, muối khoáng và dinh dưỡng cho cơ thể.

2Thực phẩm nên tránh khi bị tiêu chảy: Hướng dẫn chi tiết

Để giảm thiểu đau bụng đi ngoài hoặc ngăn tình trạng bệnh nặng thêm, bạn cần tránh một số thực phẩm khi gặp phải tình trạng đi ngoài liên tục.

Kiêng ăn gì khi đau bụng đi ngoài?

Kiêng ăn gì khi đau bụng đi ngoài?

Thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, hải sản tanh sẽ khiến bạn khó tiêu, tăng cảm giác khó chịu.

Rau sống không chỉ chứa nhiều vi khuẩn gây hại, mà còn giàu xenlulo, chất xơ khó tiêu, khiến dạ dày và ruột phải làm việc nhiều hơn. Thức ăn thô, nhiều chất xơ sau khi vào cơ thể sẽ hút nước, trương lên, tăng áp lực lên đường ruột, dẫn đến tiêu chảy nghiêm trọng hơn.

Khi bị đau bụng đi ngoài, bạn nên hạn chế các thực phẩm dễ gây đầy hơi như đậu, bắp cải, hành tây, súp lơ xanh và trái cây sấy khô.

Thức ăn cay có thể khiến dạ dày hoạt động mạnh hơn, không phù hợp khi bạn đang bị tiêu chảy.

Người bị đau bụng đi ngoài nên tránh sữa và các sản phẩm từ sữa, ngoại trừ sữa chua. Lactose, thành phần chính trong sữa, khó tiêu hóa, khiến tình trạng đầy bụng và đi ngoài của bạn trầm trọng hơn. Dù sữa ở dạng lỏng, cơ thể vẫn không thể hấp thụ được, gây thêm khó chịu.

Đau bụng? Hãy thử 5 cách giảm đau đơn giản, hiệu quả tại nhà! Click để khám phá ngay!

Trên đây là một số gợi ý về dinh dưỡng cho người bị đau bụng đi ngoài. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài trong nhiều ngày mà không thuyên giảm, người bệnh nên được thăm khám y khoa để hỗ trợ điều trị.